One League องค์กรที่ทำให้คนไม่มีทุน เรียนคอร์สจากมหาวิทยาลัยระดับ Ivy League ได้ฟรี ๆ
Business

One League องค์กรที่ทำให้คนไม่มีทุน เรียนคอร์สจากมหาวิทยาลัยระดับ Ivy League ได้ฟรี ๆ

12 มิ.ย. 2023
One League องค์กรที่ทำให้คนไม่มีทุน เรียนคอร์สจากมหาวิทยาลัยระดับ Ivy League ได้ฟรี ๆ /โดย ลงทุนเกิร์ล
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เป็นหนึ่งในปัญหาสังคม ที่ควรถูกแก้ไขอย่างเร่งด่วน
โดยการศึกษานั้น ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุของความเหลื่อมล้ำ และกลับกันความเหลื่อมล้ำเอง ส่วนหนึ่งก็เป็นต้นตอของปัญหาด้านการศึกษาเช่นกัน
นั่นเป็นเพราะว่า คนที่มีการศึกษาที่สูงกว่า มีความเป็นไปได้ที่จะพบกับโอกาสในชีวิตและสังคมที่ดีกว่า ซึ่งหมายความว่า มีแนวโน้มที่จะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้สูงกว่าด้วย
ประกอบกับคนที่มีฐานะ ก็มีหนทางที่จะเข้าถึงการศึกษาที่ดี ได้มากกว่า คนที่ยากจน จึงทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
UNESCO พบว่า สาเหตุของความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาโลก มาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเพศ ศาสนา ประเทศบ้านเกิด และสาเหตุหลักก็คือ ความยากจน
อย่างไรก็ดี มีหลายองค์กรที่พยายามช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอยู่ และหนึ่งในนั้นคือ “One League” องค์กรที่เปิดโอกาสให้สามารถเรียนกับมหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลก ใน Ivy League ได้ฟรี ๆ
แล้วเรื่องราวของ One League น่าสนใจอย่างไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
ความฝันของใครหลาย ๆ คน คือ การได้เข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลก โดยเฉพาะ Ivy League กลุ่มมหาวิทยาลัยชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ที่ขึ้นชื่อทั้งเรื่องคุณภาพการศึกษา และคอนเน็กชัน ซึ่งคนทั่วโลกต่างต้องแย่งกันสอบเข้า ถึงแม้จะมีค่าเทอมที่สูงปรี๊ดก็ตาม
นั่นทำให้ 74% ของคนที่จบจากมหาวิทยาลัยเหล่านี้ มาจากครอบครัวที่มีอันจะกิน ขณะที่มีเพียง 3% เท่านั้น มาจากครอบครัวยากจน
และคุณ Umaimah Mendhro ผู้ก่อตั้ง One League คือหนึ่งคนใน 3% นั้น ที่โชคดีได้รับทุนการศึกษาเข้าไปเรียนใน Ivy League ทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท
เธอเป็นลูกครึ่งชาวปากีสถานและซาอุดีอาระเบีย ที่เติบโตในชนบทห่างไกล แต่เธอก็รักเรียน จนได้ทุนไปเรียนในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัย Cornell และปริญญาโท MBA ที่มหาวิทยาลัย Harvard
หลังคว้าใบปริญญาจาก Ivy League ก็เหมือนมีใบเบิกทางให้ชีวิต โดยคุณ Umaimah มีโอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทชื่อดังหลายแห่ง ทั้ง Microsoft และ McKinsey & Company บริษัทผู้ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ ชั้นนำระดับโลก
จนปี 2014 คุณ Umaimah ได้เริ่มทำธุรกิจของตัวเองที่มีชื่อว่า “VIDA” เป็นแพลตฟอร์มตัวกลาง เชื่อมดิไซเนอร์-ครีเอทิฟ กับ ผู้ผลิตทั่วโลก เพื่อให้การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เป็นเรื่องง่ายขึ้น
โดยปี 2021 VIDA ได้รับรางวัล “World Changing Ideas Awards” จาก Fast Company แถมในปีเดียวกัน คุณ Umaimah ก็ได้รับเลือกโดย CIO Views ให้เป็น “The Most High-Impact Leaders Making a Difference” อีกด้วย
ซึ่งคุณ Umaimah มองว่า รางวัล โอกาส และความสำเร็จทั้งหมดที่เธอได้รับนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าเธอไม่ได้เรียนที่ Cornell และ Harvard
และเธอยังเชื่ออีกว่า ในโลกนี้ ยังมีคนเก่งอีกมากมาย ที่สามารถประสบความสำเร็จแบบเธอได้ เพียงแต่พวกเขาไม่ได้รับโอกาสให้มาเรียนในมหาวิทยาลัยดัง ๆ แบบเธอเท่านั้นเอง
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เธอ ตัดสินใจก่อตั้ง One League ขึ้นมาในปี 2021 เพราะต้องการสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา และบรรเทาความเหลื่อมล้ำ
ด้วยการเชื่อม “change-makers” หรือ คนที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม ให้ได้รับโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาระดับโลก เพื่อหวังว่า สุดท้ายแล้วคนเหล่านี้ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคมได้สำเร็จ
โดย One League มีคอร์สเรียนออนไลน์แบบ Real-time ที่ออกแบบร่วมกับมหาวิทยาลัยระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Harvard, MIT และ Stanford
รวมถึงองค์กรบ่มเพาะผู้ประกอบการชื่อดังอย่าง Y Combinator ที่เคยเป็นผู้บ่มเพาะให้สตาร์ตอัปดัง ๆ มาก่อน เช่น Airbnb, DoorDash, Stripe และ Reddit
นอกจากนี้ คอร์สของ One League ยังได้รับความร่วมมือจากอาจารย์ชื่อดังหลายท่าน จากมหาวิทยาลัยข้างต้น มาออกกล้อง สอนสด ๆ อีกด้วย
และการเรียนการสอนออนไลน์แบบ Real-time นี่เอง ที่ทำให้อาจารย์ วิทยากร และนักเรียนในชั้นเรียนที่มาจากทั่วโลก ได้พูดคุย ถาม-ตอบข้อสงสัย และแลกเปลี่ยนมุมมองกัน
ส่วนสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุด คือ ทุกคอร์สของ One League เรียนฟรี !
แต่ด้วยจุดประสงค์หลัก ที่ต้องการสร้าง change-makers
One League จึงมีเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาเรียน จากความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงสังคม และที่สำคัญคือ ต้องมีฐานะไม่รวยพอ ที่จะได้จ่ายค่าเทอม
ซึ่งคอร์สของ One League ตอนนี้ มีทั้งสิ้น 3 คอร์สย่อย และ 1 คอร์สปริญญาโท ได้แก่
-Fundamentals of Business ที่ทำร่วมกับ Harvard
-Statistics & Data Science ที่ทำร่วมกับ MIT
-Innovation & Entrepreneurship ที่ทำร่วมกับ Stanford
-Master of Business Administration (MBA)
นอกจากนี้ หลังจากเรียนจบแล้ว ศิษย์เก่าของ One League จะมีนักธุรกิจ นักนวัตกรรม และบุคคลที่ประสบความสำเร็จ จากหลากหลายอุตสาหกรรม มาเป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษา จากโปรแกรม Mentorship & Coaching สนับสนุนต่ออีกถึง 2 ปี
อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยว่าคุณ Umaimah มีรายได้จากไหน หรือมีทุนอะไรมาสร้าง One League
คำตอบก็คือ องค์กรนี้ได้รับการสนับสนุน 100% ที่ไม่ได้เป็นจำนวนเงิน แต่มาจากความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ และคนเก่ง ๆ มากมายที่เข้ามาเป็นอาสาสมัครฟรี ๆ
โดยทั้งหมดนี้ คุณ Umaimah ได้มันมา เพราะ “ทุนทางสังคม” หรือคอนเน็กชัน ที่เธอได้เก็บเกี่ยวมาระหว่างทางของชีวิต นั่นเอง..
----------------------------------------------
Presented by กลุ่มบริษัทธนจิรากรุ๊ป (TANACHIRA) เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่นแบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศได้แก่ Pandora (แพนดอร่า), Marimekko (มารีเมกโกะ), Cath Kidston (แคท คิดสตัน) และเจ้าของผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลผิวพรรณ สปาแบบองค์รวมรายแรกในไทยภายใต้แบรนด์ HARNN (หาญ), VUUDH (วุฒิ), HARNN Heritage Spa (หาญ เฮอริเทจสปา) และ SCape by HARNN (เอสเคป บาย หาญ) มีสาขาอยู่ทั่วประเทศและในภูมิภาคกว่า 165 สาขา ภายใต้แนวคิด “Bring the Best of the Brand to the Best of Thailand”
https://www.facebook.com/TANACHIRA-GROUP-174055739828807/
#TANACHIRA
----------------------------------------------
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.