รู้จัก สตาร์ตอัปไทย เจ้าของนวัตกรรม ช่วยยืดอายุผัก ผลไม้สด ให้นานขึ้น 5 เท่า
Business

รู้จัก สตาร์ตอัปไทย เจ้าของนวัตกรรม ช่วยยืดอายุผัก ผลไม้สด ให้นานขึ้น 5 เท่า

14 ก.ค. 2023
รู้จัก สตาร์ตอัปไทย เจ้าของนวัตกรรม ช่วยยืดอายุผัก ผลไม้สด ให้นานขึ้น 5 เท่า /โดย ลงทุนเกิร์ล
แม้ผลไม้สด จากประเทศไทย จะได้รับความนิยมอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก
และตลาดการส่งออกผลไม้สด ก็มีมูลค่ามหาศาล
แต่ด้วยความที่ “ผลไม้สด มีอายุการเก็บรักษาที่สั้นเกินไป” จึงกลายเป็นข้อจำกัดในการขนส่งว่า คุณภาพและรสชาติที่ดีของผลไม้สดไทยเหล่านี้ จะถูกส่งต่อไปถึงปลายทางผู้บริโภค ได้ครบถ้วนแค่ไหน ?
เพราะยิ่งระยะทางการขนส่งไกลเท่าไร ความสดใหม่ของผลไม้ ก็ยิ่งลดลงเท่านั้น
และเมื่อผลผลิตไปถึงปลายทางแล้ว รสชาติของพวกมันก็อาจจะไม่สดอร่อย เท่ากับการได้ลิ้มรสจากต้นทาง
จากปัญหาเหล่านี้เอง จึงได้จุดไอเดียธุรกิจให้กับ Eden Agritech สตาร์ตอัปไทยด้านเทคโนโลยีอาหาร ที่เข้ามาช่วยปฏิวัติวงการเกษตร ด้วยนวัตกรรม การต่อเวลาและยืดความสดใหม่ให้กับผลไม้ ไปจนถึงผักสด ๆ
แล้วนวัตกรรมของ Eden Agritech จะช่วยยืดอายุผักและผลไม้ ได้อย่างไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
จุดเริ่มต้นของ Eden Agritech ได้ถือกำเนิดขึ้นในปี 2015 หรือเมื่อ 8 ปีที่แล้ว
เมื่อคุณนรภัทร เผ่านิ่มมงคล ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Eden Agritech เริ่มตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมรายได้ที่เกิดขึ้นจากภาคการเกษตรของไทย ถึงไม่สอดคล้องกับผลสำรวจที่ว่า ประเทศไทยมีผลผลิตทางการเกษตรติดอันดับต้น ๆ ของโลก ?
ซึ่งคุณนรภัทร มองว่า หนึ่งในอุปสรรคของเรื่องนี้ มาจาก “ปัญหาการเน่าเสียที่เร็วเกินไป” ของผักและผลไม้สด ส่งผลให้ผลผลิตบางส่วนต้องถูกทิ้งไปอย่างสูญเปล่า และทำให้มูลค่าการขายผลผลิตโดยรวม ของเหล่าเกษตรกรนั้น อาจไม่คุ้มกับต้นทุนที่เสียไป..
โดยปัญหาการเน่าเสียที่เกิดขึ้นนี้ หลัก ๆ มีผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางชีวภาพของผักและผลไม้ หลังการเก็บเกี่ยว ผักและผลไม้ยังมีการหายใจตามปกติของธรรมชาติอยู่
อธิบายคร่าว ๆ คือ เมื่อผักและผลไม้หายใจเอาก๊าซออกซิเจนเข้าไป สิ่งที่ตามมาคือ ผลผลิตเหล่านี้จะเกิดการสูญเสียน้ำ พร้อมกับคายพลังงานความร้อนออกมา ซึ่งนี่เป็นสาเหตุหลักของการเน่าเสียของผักและผลไม้ นั่นเอง
ดังนั้น เพื่อลดโอกาสในการสัมผัสกับออกซิเจน และควบคุมจังหวะการหายใจ ของผักและผลไม้ ให้เกิดช้าลง คุณนรภัทร จึงได้คิดค้นนวัตกรรม สารเคลือบยืดอายุผักและผลไม้ขึ้นมา ชื่อว่า “Naturen”
แล้ว Naturen จะช่วยยืดอายุผักและผลไม้ ได้อย่างไร ?
Naturen เป็นสารเคลือบตามธรรมชาติ ที่สกัดออกมาจากผลผลิตเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น เปลือกผลไม้ และสารสกัดเซลลูโลสจากพืช
โดย Naturen จะทำหน้าที่คล้ายฟิล์มล่องหน เคลือบที่ผิวของผักและผลไม้ คอยควบคุมการหายใจ การคายน้ำ ชะลอการสุกของผลผลิต ลดอัตราการเกิดและเติบโตของจุลินทรีย์และแบคทีเรีย จึงทำให้ยืดอายุของผักและผลไม้ ได้นานขึ้น 3-5 เท่า
ที่สำคัญ Naturen สามารถใช้เคลือบผักและผลไม้ทั้งผล ได้กว่า 30 ชนิด หรือจะใช้เคลือบเฉพาะเนื้อผลไม้ ที่ถูกตัดแต่งแล้ว ก็ได้เช่นกัน
ซึ่งสารเคลือบนี้ จะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อทั้งรสชาติ สี กลิ่น และเนื้อสัมผัสของผักและผลไม้
แล้วผักและผลไม้ที่ถูกเคลือบด้วย Naturen จะปลอดภัยต่อผู้บริโภคหรือไม่ ?
อย่างที่บอกไปแล้วว่า Naturen สกัดมาจากผลผลิตทางธรรมชาติทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และในปัจจุบัน Naturen ยังได้รับการรับรองจาก FDA Thai หรือ อย. แล้วด้วย
แล้ว Eden Agritech มีโมเดลธุรกิจอย่างไร ?
ต้องบอกว่าปัจจุบัน Eden Agritech มีความตั้งใจที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าแบบ B2B เป็นหลัก
โดยจะขอแบ่งลูกค้าออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ
1.กลุ่มผู้ส่งออกผักและผลไม้ ไปยังตลาดต่างประเทศ
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา ทำให้ผู้ประกอบการหลาย ๆ คน อาจเลือกลงทุนกับระบบการขนส่งทางอากาศ ซึ่งแม้ทางเลือกนี้จะสะดวกและรวดเร็วในการขนส่ง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยต้นทุนค่าขนส่งที่สูงลิ่ว
ซึ่งจากคุณสมบัติของ Naturen ที่ช่วยยืดอายุและรักษาความสดใหม่ให้กับผักและผลไม้ได้นานขึ้น จึงกลายเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้กับผู้ประกอบการ ได้ลองลดต้นทุนในการขนส่ง จากเดิมเป็นเครื่องบิน ก็อาจเปลี่ยนมาใช้เรือในการขนส่งแทน
2.กลุ่มผู้ประกอบการ และธุรกิจค้าปลีกผักและผลไม้ ในประเทศ
โดยส่วนใหญ่ในกลุ่มธุรกิจนี้ จะมีการพึ่งพาสารเคมีบางชนิด สำหรับป้องกันการเกิดรอยสีน้ำตาล และคงเนื้อสัมผัสของผักและผลไม้ ให้ยังคงสวยงามและน่ารับประทาน
แต่โดยทั่วไปแล้ว สารเหล่านี้ ไม่ได้มีคุณสมบัติเพียงพอต่อการยืดอายุการเก็บรักษา
ขณะที่ Naturen ไม่ได้ช่วยยืดแค่ความสดใหม่ หรือยืดอายุการเก็บรักษาเท่านั้น แต่ยังช่วยคงคุณภาพ ทั้งเรื่องสี เนื้อสัมผัส และรสชาติ ให้มีสภาพคงที่ ยาวนานขึ้นจากเดิมด้วย
ดังนั้น Naturen ของ Eden Agritech อาจกลายเป็นทางออกใหม่ สำหรับผู้ประกอบการและธุรกิจส่งออกผักและผลไม้ ที่ต้องคอยแข่งขันกับเวลา
เพราะความอร่อยเป็นสิ่งที่หายไปในทุก ๆ วินาที ที่ผักและผลไม้เหล่านี้ถูกเก็บเกี่ยวออกไป
ดังนั้นทุก ๆ วินาทีที่พอจะช่วยยืดคุณภาพของผลผลิตเหล่านี้ไว้ได้ ก็คือ “คุณค่า” ที่ธุรกิจพยายามสร้างขึ้นมาและมอบให้กับผู้บริโภค นั่นเอง
และด้วยนวัตกรรมของ Eden Agritech ที่ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลง และความเป็นไปได้ให้กับหลาย ๆ ธุรกิจ
จึงทำให้บริษัทติดใน 500 อันดับแรก สุดยอดสตาร์ตอัป ด้านเทคโนโลยีเกษตร-อาหาร ประจำปี 2020 จากนิตยสาร FoodTech 500 ซึ่งเป็นนิตยสารที่จัดอันดับบริษัทสตาร์ตอัปฟูดเทคจากทั่วโลก อีกด้วย
อ่านมาถึงตรงนี้ เรียกได้ว่านวัตกรรม Naturen ของ Eden Agritech อาจกลายมาเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพของผลไม้ไทย ให้ได้มีโอกาสไปโลดแล่นยังตลาดในต่างแดน ได้ไกลกว่าเดิม
ซึ่งเราคนไทย ก็คงอยากจะนำเสนอผลผลิต ทั้งผักและผลไม้ที่สดและแสนอร่อย ให้กับต่างชาติได้มาลิ้มลองกันเยอะ ๆ
เพราะเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ผักและผลไม้สด ๆ จากประเทศไทย ก็อร่อยไม่แพ้ชาติใดในโลก..
---------------------------
Presented by กลุ่มบริษัทธนจิรากรุ๊ป (TANACHIRA) เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่นแบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศ ได้แก่ Pandora (แพนดอร่า), Marimekko (มารีเมกโกะ), Cath Kidston (แคท คิดสตัน) และเจ้าของผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลผิวพรรณ สปาแบบองค์รวมรายแรกในไทยภายใต้แบรนด์ HARNN (หาญ), VUUDH (วุฒิ), HARNN Heritage Spa (หาญ เฮอริเทจสปา) และ SCape by HARNN (เอสเคป บาย หาญ) มีสาขาอยู่ทั่วประเทศและในภูมิภาคกว่า 165 สาขา ภายใต้แนวคิด “Bring the Best of the Brand to the Best of Thailand”
https://www.facebook.com/TANACHIRA-GROUP-174055739828807/
#TANACHIRA
---------------------------
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.