รู้จัก Vitafoods Asia 2023 งานแสดงสินค้าเสริมอาหารและสารสกัด ที่สร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ทุกคน
PR News

รู้จัก Vitafoods Asia 2023 งานแสดงสินค้าเสริมอาหารและสารสกัด ที่สร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ทุกคน

13 ก.ย. 2023
Vitafoods Asia X ลงทุนเกิร์ล
สำหรับสายรักสุขภาพคงจะรู้จักผลิตภัณฑ์ “เสริมอาหาร”
ส่วนถ้าใครไม่รู้จักอาจจะงง ๆ ว่ามันคืออะไร ?
อธิบายง่าย ๆ คือ หากเราอยากดูแล หรือเสริมสุขภาพตรงส่วนไหนของร่างกายเป็นพิเศษ ก็เลือกทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ตอบโจทย์ ตามที่เราต้องการดูแลสุขภาพตรงส่วนนั้น
ด้วยการตอบโจทย์เฉพาะทางได้อย่างหลากหลาย เลยทำให้ผลิตภัณฑ์ “เสริมอาหาร” ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามเมกะเทรนด์ด้านสุขภาพ
หนึ่งในตัวอย่างที่จะสะท้อนความจริงเรื่องนี้ คือ งานแสดงนวัตกรรมอาหาร Vitafoods Asia ที่เมื่อปี 2022 ได้จัดขึ้นในประเทศไทย
“แม้ปีที่แล้วเราจะจัดงานเล็ก ๆ แต่มีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศกว่า 7,000 ราย ขณะที่ปีก่อนหน้านั้นงาน Vitafoods Asia จัดขึ้นที่ สิงคโปร์ มีคนร่วมงาน 4,000 ราย”
คุณรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดงาน Event ระดับประเทศมากมาย บอกถึงความสำเร็จของงาน Vitafoods Asia ครั้งที่ผ่านมา ที่เป็นเหตุผลทำให้บริษัทและตัวเธอเองต่อยอดความสำเร็จตรงนี้
ด้วยการเป็นผู้จัดงานแสดงนวัตกรรมอาหาร Vitafoods Asia 2023 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20-22 กันยายน 2023 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฮอลล์ 5 ถึง 7
แน่นอนว่างาน Vitafoods Asia ในปีนี้ จะยิ่งใหญ่และจัดเต็มกว่าเดิม เมื่อมีพื้นที่จัดแสดงสินค้ากว่า 15,000 ตารางเมตร จากผู้ประกอบการจาก 40 ประเทศทั่วโลก
ไฮไลต์ก็คือความครบวงจรตั้งแต่สารสกัด ผู้รับผลิต ผลิตภัณฑ์พร้อมจำหน่าย และบรรจุภัณฑ์ ที่ภายในงานรวบรวมมากกว่า 460 บริษัท
ทำให้ในงานนี้จะเต็มไปด้วยทางเลือกการลงทุนในธุรกิจนี้ จนถึงสารพัดความรู้มากมาย ที่เราเองไม่เคยรู้มาก่อน
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง

คุณรุ้งเพชรเล่าว่า ในงาน Vitafoods Asia ปีนี้ นอกจากจะมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารครบวงจร เช่น เสริมสร้างกล้ามเนื้อ, ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ, บำรุงสมอง, เสริมความงาม เป็นต้น ยังมีสารพัดวัตถุดิบ ที่สามารถนำไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ที่ให้คุณประโยชน์ด้านสุขภาพเป็นหลัก
อีกทั้งสินค้าที่จัดแสดงในงาน ยังผ่านการวิจัยจากสถาบันต่าง ๆ ทำให้มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย
พอได้ยินแบบนี้ หลายคนอาจคิดว่างานนี้ เหมาะกับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการค้นหาสินค้าใหม่ ๆ และสารสกัดคุณภาพ เพื่อมาต่อยอดธุรกิจของตัวเองให้เติบโต
ก็ต้องบอกว่า มันไม่ใช่แค่นั้น เมื่อความจริงแล้วมันคือ “โอกาสทางธุรกิจสำหรับทุกคน”
“คุณสามารถเดินชมในงานและถ้าเห็นโอกาสทางธุรกิจว่า นวัตกรรมเสริมอาหารหรือสารสกัดไหน สามารถนำไปใช้เป็นส่วนผสมที่สามารถนำไปสร้างเป็นแบรนด์ของตัวเอง เพื่อนำไปขายผ่านช่องทางออนไลน์ หรือช่องทางอื่น ๆ จนกลายเป็นอาชีพเสริม หรือธุรกิจหลักของตัวเองได้เลย”
และเพื่อติดอาวุธทางความคิดให้แก่ผู้ที่สนใจในธุรกิจเสริมอาหาร ทำให้ภายในงาน Vitafoods Asia 2023 จะมีการให้ศาสตร์ความรู้ในธุรกิจนี้ ผ่านงานสัมมนาและกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น ธุรกิจเสริมอาหารที่เข้ากับเทรนด์โลกยุคนี้ เป็นต้น
ส่วนอีกประเด็นที่น่าสนใจ จากคำบอกเล่าของคุณรุ้งเพชร คือ นวัตกรรมเสริมอาหารที่ผู้ประกอบการนำมาแสดงในงาน Vitafoods Asia 2023 มีอยู่หลายสินค้าเลยทีเดียวที่บริษัทต่างชาตินำเข้าวัตถุดิบที่เป็นสินค้าเกษตร
หรือแม้แต่เปลือกผลไม้ต่าง ๆ จากนั้นก็ใช้เทคโนโลยีแปรรูปกลายเป็นนวัตกรรมเสริมอาหารที่มีมูลค่ามากขึ้นหลายเท่าตัว
“พอเขาแปรรูปเป็นสินค้าที่มีมูลค่าก็นำกลับมาขายให้คนไทย คือเราในฐานะผู้จัดการอยากให้คนไทยได้รับรู้ เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการสร้างนวัตกรรมเสริมอาหารใหม่ ๆ ขึ้นมา โดยใช้วัตถุดิบจากเมืองไทย”
และหากเรื่องนี้ถูกผลักดันจากหลาย ๆ ฝ่าย ก็น่าจะทำให้สินค้าเสริมอาหารของคนไทยไปเติบโตในต่างประเทศ ที่จะช่วยสร้างเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม
ขณะเดียวในงาน Vitafoods Asia 2023 ก็จะมีผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาเยี่ยมชม พร้อมกับมาท่องเที่ยวเมืองไทยไปในตัว นำมาซึ่งการสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศ
โดยคุณรุ้งเพชร บอกว่า จากความสำเร็จของงาน Vitafoods Asia ในปีที่แล้ว อีกทั้งปีนี้ มีพื้นที่ใหญ่กว่าเดิมและมีผู้ประกอบการทั่วโลกเข้ามาจัดแสดงนวัตกรรมเสริมอาหารมากขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว ที่สำคัญไม่มีการเก็บค่าบัตรเข้าชมงาน ขณะที่หากจัดงานนี้ในต่างประเทศ จะมีค่าบัตรเข้าชมงาน เช่น สิงคโปร์ มีการจัดเก็บค่าบัตรราว ๆ 330 ดอลลาร์สหรัฐ
“เหตุผลเพราะเราต้องการผลักดันธุรกิจนี้ให้คนไทยเข้าถึงได้ง่าย และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน และเราคาดหวังว่าจะมีผู้จะเข้าชมงานทั้ง 3 วัน มากกว่า 8,000 คน”
เมื่อลงทุนเกิร์ล ถามว่า อะไรคือ กำแพงแห่งความท้าทายของธุรกิจนี้ ?
คุณรุ้งเพชร ตอบไว้อย่างน่าสนใจว่า ผู้ประกอบการไทยหลายคนยังไม่เข้าใจธุรกิจนี้ เช่น บางคนชอบคิดว่า การทำธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มีขั้นตอนยุ่งยาก ต้องบินไปต่างประเทศ ไปค้นหางานวิจัย ทั้งที่มหาวิทยาลัยในเมืองไทย ก็มีงานวิจัยดี ๆ ที่พร้อมสร้างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณภาพสูง และกลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ
“นอกจากเรื่องกำไรจากการจัดงาน สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ เราอยากถ่ายทอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ในธุรกิจนี้ให้แก่ผู้ประกอบการคนไทย”
และมันไม่สำคัญว่าเราจะเป็นใคร เพราะใครจะไปรู้ หากเราไปเดินเล่น ๆ หาความรู้ และดูเทรนด์เสริมอาหารตามบูธต่าง ๆ ในงาน Vitafoods Asia บางทีอาจจะจุดประกายทางไอเดียธุรกิจที่ Mix เข้าด้วยกัน จนกลายเป็นธุรกิจของตัวเราเอง เพราะหลาย ๆ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในเมืองไทย ก็เกิดจากงานแสดงสินค้าเหล่านี้
ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมงานฟรีได้ที่นี่
Reference
-สัมภาษณ์โดยตรงจาก คุณรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.