รู้จัก ABONZO Coffee แบรนด์กาแฟฝีมือชาวอาข่า ที่ดังไกลไปต่างแดน
Business

รู้จัก ABONZO Coffee แบรนด์กาแฟฝีมือชาวอาข่า ที่ดังไกลไปต่างแดน

25 ก.ย. 2023
รู้จัก ABONZO Coffee แบรนด์กาแฟฝีมือชาวอาข่า ที่ดังไกลไปต่างแดน /โดย ลงทุนเกิร์ล
หากพูดถึงจังหวัดเชียงราย จะไม่พูดถึง “กาแฟ” ก็คงไม่ได้ เพราะเชียงรายขึ้นชื่อว่าเป็น ดินแดนแห่งการปลูกกาแฟอะราบิกาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย
อีกทั้งแบรนด์กาแฟสัญชาติไทยชื่อดังหลายเจ้า ก็แจ้งเกิดมาจากจังหวัดเชียงรายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นBluekoff ธุรกิจร้านกาแฟ ผู้อยู่เบื้องหลังการส่งวัตถุดิบ, อุปกรณ์ และเทรนนิงบาริสตาให้แก่ร้านกาแฟในไทยกว่าหมื่นราย ซึ่งใช้เมล็ดกาแฟจากหมู่บ้านดอยช้าง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย
-Doi Chaang Coffee แบรนด์กาแฟจากแหล่งเพาะปลูกบริเวณหมู่บ้านดอยช้างแหล่งเดียวเท่านั้น โดยริเริ่มมาจากโครงการพระราชดำริ จนปัจจุบันกลายเป็นที่รู้จัก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
-Akha Ama Coffee แบรนด์กาแฟที่ก่อตั้งโดยชาวอาข่า จากแหล่งปลูกกาแฟในหมู่บ้านแม่จันใต้ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และพัฒนาไปไกลระดับโลก จนมีสาขาในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
ที่สำคัญคือ ในวันนี้ยังมีอีกหนึ่งแบรนด์กาแฟจากจังหวัดเชียงราย ที่โด่งดังไม่แพ้กัน นั่นคือ “ABONZO Coffee” ธุรกิจกาแฟที่ทำเพื่อสังคม (Social Enterprise) เชื่อมโยงทั้งชุมชนเกษตรกรชาวอาข่า โรงคั่ว และธุรกิจร้านกาแฟเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน
แถมยังส่งออกเมล็ดกาแฟท้องถิ่นของชนเผ่าอาข่าให้ไปโกอินเตอร์ ได้ไกลถึงต่างแดน อีกด้วย
เรื่องราวของ ABONZO Coffee น่าสนใจอย่างไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
ABONZO Coffee ก่อตั้งโดย คุณภัทร-ภัทรชัย มงคลกุลผ่องใส ชายหนุ่มชาวอาข่า ที่ได้คลุกคลีกับวงการกาแฟมาตั้งแต่ยังเด็ก เพราะครอบครัวทำไร่กาแฟมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่
ทำให้คุณภัทรได้เห็นปัญหาความไม่เป็นธรรม ในการซื้อขายผลผลิตกาแฟ ระหว่างเกษตรกรชาวอาข่ากับพ่อค้าคนกลางมาโดยตลอด
นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณภัทรวาดฝันว่า สักวันหนึ่งภาพจำเช่นนี้จะเลือนหายไป และเปลี่ยนเป็นภาพความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวอาข่าที่ดีขึ้นแทน
หลังจากนั้น คุณภัทรจึงเริ่มต้นเรียนรู้ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับกาแฟใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่การปลูกกาแฟให้ได้คุณภาพ การเก็บเกี่ยว การแปรรูป การคั่ว ไปจนถึงการคัปปิงกาแฟ หรือการชิมเพื่อวิเคราะห์แยกแยะรสชาติ หาเอกลักษณ์ และพัฒนาเมล็ดกาแฟ
ซึ่งคุณภัทรใช้เวลาเรียนรู้เรื่องกาแฟอย่างลึกซึ้งกว่า 3 ปีเต็ม เมื่อย่างเข้าสู่ปีที่ 4 เขาก็เริ่มทดลองคั่วเมล็ดกาแฟเอง และลองนำไปเสนอขาย ตีตลาดที่ต่างประเทศก่อน
โดยมีประเทศสหรัฐฯ เป็นตลาดแรก เนื่องจากคุณภัทรมีเพื่อนอยู่ที่นั่น เขาจึงอาศัย “คอนเน็กชัน” ของเพื่อน นำเมล็ดกาแฟเข้าไปเสนอขายตามโรงคั่วต่าง ๆ เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก
ปรากฏว่ามีคนสนใจเมล็ดกาแฟของคุณภัทร และเกิดเป็นออร์เดอร์แรกจำนวนกว่า 2 ตู้คอนเทนเนอร์
จากจุดนี้ทำให้คุณภัทร เริ่มเห็นเส้นทางธุรกิจที่จะไปต่อได้ชัดเจนขึ้น พอนำมาประกอบกับความตั้งใจแรกของเขา ที่อยากช่วยเหลือเกษตรกรชาวอาข่าในหมู่บ้าน ให้มีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
คุณภัทรจึงตัดสินใจเป็นคนกลาง รับซื้อเมล็ดกาแฟผลสดคุณภาพดีจากชาวบ้านในราคาที่เป็นธรรม เพื่อนำมาผลิตกาแฟส่งขายให้กับลูกค้า
เมื่อทุกอย่างเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง คุณภัทรจึงเริ่มปั้นแบรนด์ ABONZO Coffee อย่างจริงจัง และลงทุนสร้างหน้าร้านในรูปแบบคาเฟ ชื่อว่า “ABONZO Paradise” ในปี 2017
โดยช่วงแรกที่เปิดตัว ABONZO Paradise ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาด ทำให้คุณภัทรเห็นช่องทางของลูกค้าในประเทศ และตัดสินใจพัฒนาหน้าร้านให้ดีขึ้น พร้อมกับทำการตลาด สื่อสารให้คนภายนอกรับรู้ถึง ABONZO Coffee มากขึ้น
ซึ่งอีกหนึ่งผลพลอยได้ จากการที่ลูกค้าพากันมาใช้บริการคาเฟ ก็คือการทำให้ ABONZO Coffee ที่ตั้งอยู่บนดอยช้าง จังหวัดเชียงราย กลายเป็นหนึ่งในจุดเช็กอินของนักท่องเที่ยว ที่มาสัมผัสธรรมชาติไปโดยปริยาย
อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ ABONZO Coffee ยังทำธุรกิจที่พักบนดอย ชื่อ “ARUTO Village” ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต่อยอดมาจากธุรกิจกาแฟอีกที
เพราะคุณภัทรมองว่า การทำธุรกิจต้องเป็นเครือข่าย เมื่อลูกค้าเข้ามาศึกษาเรื่องกาแฟ การมีที่พักและอาหารรองรับให้บริการ ก็ถือเป็นการส่งเสริมกิจการในเครือได้อย่างกลมกลืน
ที่สำคัญทุกธุรกิจของ ABONZO Coffee ทั้งธุรกิจกาแฟ คาเฟ และที่พัก คุณภัทรยังให้โอกาสจ้างงาน และสอนทักษะการทำกาแฟให้กับเด็กในชุมชน เพื่อช่วยกระจายรายได้คืนสู่ท้องถิ่น ต่อไปในระยะยาว
อ่านมาถึงตรงนี้ เรามองเห็นอะไรจากเรื่องของ ABONZO Coffee บ้าง ?-การทำธุรกิจต้องรู้ลึก รู้จริง และอย่าไปกลัวการเริ่มต้นใหม่จากศูนย์ เหมือนอย่างที่คุณภัทรลงทุนเรียนรู้เรื่องกาแฟใหม่ทั้งหมด และต้องใช้เวลาลองผิดลองถูกกว่า 3 ปี ก่อนจะตัดสินใจลงสนามธุรกิจจริง
-“คอนเน็กชัน” กับธุรกิจถือเป็นของคู่กัน บางครั้งเราอาจต้องใช้มันเป็นทางลัดไปสู่โอกาส เช่นเดียวกับตอนที่คุณภัทร นำเมล็ดกาแฟไปลองเสนอขายที่ประเทศสหรัฐฯ โดยอาศัยคอนเน็กชันจากเพื่อน และสุดท้ายกลายเป็นจุดเปลี่ยนให้ ABONZO Coffee เริ่มสร้างชื่อ
- ABONZO Coffee มีหัวใจหลักของธุรกิจเพื่อสังคม เห็นได้ชัดว่าคุณภัทร ตั้งใจกลับมาสร้างธุรกิจ เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ในชุมชน และสิ่งที่เขาคาดหวังหลัก อาจไม่ใช่ผลกำไรทางธุรกิจ แต่เป็นผลกำไรคืนสู่พี่น้องชาวอาข่า รวมถึงลูกค้า นั่นเอง..
----------------------------------------
Presented by กลุ่มบริษัทธนจิรากรุ๊ป พุ่งเป้าพัฒนาธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) เพื่อเข้ามาเติมเต็มและต่อจิกซอว์เทรนด์ไลฟ์สไตล์ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น หลังจากประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าชาวไทยและต่างชาติที่มาใช้บริการร้าน Marimekko Pop-Up Café คาเฟแห่งแรกในโลก พร้อมเดินหน้าปูทางธุรกิจ F&B ภายใต้แบรนด์อื่นในเครือ หวังเจาะตลาดกลุ่มลูกค้า Gen Y - Gen Z มากขึ้น
https://www.facebook.com/TANACHIRA-GROUP-174055739828807/
#TANACHIRA #MarimekkoCafeThailand
----------------------------------------
References:
-https://creator.kapook.com/view263344.html
-https://www.facebook.com/profile.php?id=100076131091451
-https://www.facebook.com/Abonzocoffeefarm
-https://readthecloud.co/abonzo-coffee/
-https://www.hillkoff.shop/content/25916/cupping-
-https://www.bluekoff.com/Article.aspx?m=view&cat=0&id=122
-https://doichaangcoffee.co.th/about-us/
-คนค้นฅน : ความสุขของมิวสิค | FULL (10 เม.ย. 65) / TvburabhaOfficial
-เปิดชีวิต ‘ภัทร-ภัทรชัย มงคลกุลผ่องใส’ ผู้ก่อตั้ง ABONZO / ChristLike
-พรวนฝัน : Abonzo coffee (ภัทรชัย มงคลกุลผ่องใส) / Pruan Fun
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.