JAIKLA แบรนด์ขนมน้องหมารักษ์โลก ที่ตั้งเป้าจะเป็น “Patagonia ของวงการอาหารสัตว์เลี้ยง”
Business

JAIKLA แบรนด์ขนมน้องหมารักษ์โลก ที่ตั้งเป้าจะเป็น “Patagonia ของวงการอาหารสัตว์เลี้ยง”

7 ต.ค. 2023
JAIKLA แบรนด์ขนมน้องหมารักษ์โลก ที่ตั้งเป้าจะเป็น “Patagonia ของวงการอาหารสัตว์เลี้ยง” /โดย ลงทุนเกิร์ล
รู้หรือไม่ว่า น้องหมาของเรา ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยโลกได้ง่าย ๆ ด้วยการ “กินคุกกี้”
ซึ่งคุกกี้ที่พูดถึง คือคุกกี้จาก JAIKLA แบรนด์ขนมน้องหมาสัญชาติไทย ที่ทำมาจากโปรตีนแมลง ทั้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพและดีต่อสิ่งแวดล้อม
โดยวันนี้ลงทุนเกิร์ล มีโอกาสพูดคุยกับคุณโด่ง-อิทธิกร เทพมณี ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ JAIKLA ถึงเบื้องหลังการสร้างแบรนด์ขนมน้องหมา ที่มาช่วยกู้โลก ด้วยการลดอาหารส่วนเกิน เดือนละไม่ต่ำกว่า 5 ตัน
แบรนด์ JAIKLA น่าสนใจอย่างไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
JAIKLA หรือ ใจกล้า คือสตาร์ตอัปของคนไทย ที่ขายขนมน้องหมา ซึ่งชูจุดเด่นเรื่องโปรตีนแมลงและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
แบรนด์นี้ก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายปี 2019 โดยคุณโด่ง-อิทธิกร เทพมณี อดีตนักวิเคราะห์ด้านการลงทุน และคุณเพชร-พชรพล อัจฉริยะศิลป์ ที่ทำงานสาย Business Development
โดยทั้งคู่ ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านอาหารสัตว์เลี้ยงมาก่อน แต่เหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้ ก็เพราะความสนใจในเรื่องความยั่งยืน และปัญหาขยะอินทรีย์ในไทย
ประกอบกับที่พวกเขา เล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ จากเทรนด์ “Pet Humanization” ที่ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยงสัตว์เสมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว ที่พร้อมทุ่มเททั้งเงินและเวลาในการเลี้ยงดู
รวมไปถึงอาหารการกินของน้อง ๆ ที่เหล่าผู้เลี้ยงให้ความสำคัญอย่างเห็นได้ชัด โดยคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น
แน่นอนว่า เทรนด์ Pet Humanization มีส่วนทำให้ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงในไทย เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และมีผู้เล่นรายใหม่ก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้อย่างไม่ขาดสาย
JAIKLA ที่ถือเป็นผู้เล่นใหม่ในอุตสาหกรรมนี้ จึงเลือกสร้างความแตกต่าง ด้วยการนำโปรตีนทางเลือก อย่างโปรตีนแมลง Black Soldier Fly หรือหนอนชนิดหนึ่งที่คล้าย ๆ หนอนรถด่วน มาผลิตเป็นคุกกี้
และแม้ว่าแมลง จะเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม เพราะรูปลักษณ์ที่อาจจะดูไม่น่ารักเท่าไรนัก แต่จริง ๆ แล้วแมลงคือหนึ่งในซูเปอร์ฟูดที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ และเป็นอาหารแห่งอนาคตที่กำลังเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน
ซึ่งนอกจากคุณประโยชน์ของมันแล้ว คุณโด่งยังเล่าถึงเหตุผลที่เลือกใช้ตัว Black Soldier Fly ด้วยว่า เป็นแมลงที่เลี้ยงง่าย ใช้เวลาในการเลี้ยงดูเพียง 18 วัน ก็โตเต็มที่ แถมยังเติบโตได้ดีในเขตร้อนชื้น ซึ่งเหมาะกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โดย Black Soldier Fly ยังได้รับการยอมรับจากประเทศในแถบยุโรปและอเมริกาเหนือ ว่าสามารถนำมาบริโภคได้ และปลอดภัยต่อการนำมาเป็นวัตถุดิบ สำหรับอาหารสัตว์เลี้ยงอีกด้วย
ที่สำคัญก็คือ Black Soldier Fly สามารถกินอาหารได้หลายประเภท ต่างจากแมลงชนิดอื่น ๆ ที่สามารถกินอาหารได้เพียงบางชนิด เช่น ดักแด้ไหม ที่กินเฉพาะใบหม่อน หรือดักแด้อีรี่ ที่กินเฉพาะใบสำปะหลังเท่านั้น
ส่วนอาหารที่นำมาเลี้ยง Black Soldier Fly ก็ไม่ใช่อาหารที่เน่าเสีย แต่เป็นอาหารส่วนเกิน ที่ไม่ผ่านมาตรฐานการออกจำหน่าย แต่ยังมีสารอาหารอยู่เต็มเปี่ยม เช่น ผักและผลไม้ที่มีรอยช้ำเล็ก ๆ หรือขนมปังที่ใกล้หมดอายุ
แน่นอนว่า ก่อนจะมาเป็นอาหารของ Black Soldier Fly ได้ ก็ต้องมีการตรวจเช็กความปลอดภัย รวมถึงความครบถ้วนด้านโภชนาการก่อน โดยมีการทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาสูตรอาหารอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งอาหารส่วนเกินเหล่านี้ ก็มาจากแหล่งต่าง ๆ ที่หลายคนคุ้นเคย เช่น Tops, Gourmet Market, Lotus’s และศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
คุณโด่งเล่าว่า บางครั้งอาหารส่วนเกินก็ไม่ได้มีแค่ผักและผลไม้เท่านั้น แต่มีทั้งขนมปุยฝ้ายนมสด, ข้าวสวยหุงสุก ไปจนถึงผงชาเขียว
ที่น่าสนใจก็คือ ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 เดือน Black Soldier Fly ที่ถูกเลี้ยงในฟาร์มระบบปิด สามารถกำจัดอาหารส่วนเกินไปได้ไม่ต่ำกว่า 5 ตัน
นั่นเท่ากับว่า ตั้งแต่ต้นปี จนถึงตอนนี้ JAIKLA ช่วยลดปริมาณอาหารส่วนเกินไปแล้วกว่า 45 ตัน เลยทีเดียว
ต้องบอกว่า เรื่องนี้ถือเป็น Win-Win Situation เพราะทางซูเปอร์มาร์เก็ตเอง ก็ไม่ต้องเสียเงินในการกำจัดอาหารเหลือทิ้งเหล่านั้น หรือไม่ต้องนำไปฝังกลบให้สูญเปล่าและเกิดเป็นมลพิษ
ส่วน JAIKLA ก็มีอาหารที่สะอาดและคุณภาพดีไว้สำหรับเลี้ยงตัวอ่อนแมลง
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ JAIKLA เลือกใช้แมลง Black Soldier Fly โปรตีนคุณภาพ ที่ถูกนำไปแปรรูปเป็นขนมน้องหมา รวมถึงมูลของมัน ยังกลายไปเป็นปุ๋ย ที่สามารถนำไปปลูกผักและผลไม้ต่อได้อีกด้วย
ซึ่งเรื่องนี้ ตอบโจทย์ทั้งเรื่องการ Upcycle ขยะอินทรีย์ และการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าที่สุด จนเป็นที่มาให้คุกกี้ของแบรนด์ JAIKLA ถูกเรียกว่าเป็น “ขนมฮีโรกู้โลก” นั่นเอง
ด้วยคอนเซปต์ของธุรกิจและการสื่อสารที่น่าสนใจ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา i-Tail บริษัทผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงของไทย ที่อยู่ในเครือ Thai Union ก็ได้ร่วมลงทุนกับ JAIKLA เพื่อพัฒนาสินค้าอีกด้วย
ปัจจุบัน JAIKLA มีสินค้าอยู่ 2 ประเภท นั่นก็คือ คุกกี้กรอบจากโปรตีนแมลง และ Dog Drinks น้ำผักผสมวิตามิน ที่ขายทางช่องทางออนไลน์ และเริ่มทยอยนำเข้าไปขายใน Pet Shop บ้างแล้ว
ซึ่งในปีนี้ JAIKLA ขายคุกกี้จากโปรตีนแมลงไปได้แล้วกว่า 4,000 ซอง อีกทั้งยังมีลูกค้าจากต่างประเทศที่ให้ความสนใจ และซื้อสินค้าไปจำหน่ายในหลาย ๆ ประเทศ เช่น เขตบริหารพิเศษฮ่องกง, สิงคโปร์, ไต้หวัน และเกาหลีใต้
ส่วนเป้าหมายใหญ่ของแบรนด์ JAIKLA คุณโด่งเล่าว่า อยากให้ JAIKLA เป็น “Patagonia ของวงการอาหารสัตว์เลี้ยง”
หรือเป็นแบรนด์ที่กระตุ้นให้ผู้คนมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม และรับผิดชอบต่อสังคม ในระดับ DNA ของแบรนด์
ส่งผลให้ผู้ซื้อสินค้ารู้สึกมีคุณค่า และมีส่วนร่วมในการรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน
โดยคุณโด่ง ได้พูดปิดท้ายไว้ว่า เราทุกคนเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดว่า อยากให้สังคมของเราเดินหน้าไปในทิศทางไหนได้ไม่ยาก ด้วยอำนาจในการจับจ่ายใช้สอย
เพราะทุก ๆ การจ่ายเงินซื้อสินค้าของเรา เหมือนเรากำลังให้ไฟเขียวว่า ธุรกิจนั้น ๆ ไปต่อได้
ดังนั้น ทุกครั้งที่กำลังจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง อยากให้ทุกคนไม่เพียงคำนึงถึงสิ่งที่จะได้รับทันทีในวันนี้ แต่มองรวมไปถึงผลกระทบระยะยาว ที่จะเกิดขึ้นจากการบริโภคของเรา คิด พิจารณา และตระหนักให้ดีว่าอยากให้โลกของเราเป็นอย่างไร ในอนาคต..
ปิดท้ายด้วยข้อมูลดี ๆ
สำหรับใครที่มีซองบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วของ JAIKLA สามารถนำซองเปล่ากลับมาให้ทาง JAIKLA ไปจัดการต่อ หรือสามารถนำไปส่งที่จุดรับขยะกำพร้า N15 Technology เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานทดแทนต่อไป
Reference:
-สัมภาษณ์พิเศษกับคุณโด่ง-อิทธิกร เทพมณี ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ JAIKLA
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.