อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ชวนผู้ประกอบการ มาอัปเดตเทรนด์และกลยุทธ์การตลาดในอุตสาหกรรมความงาม กับงาน COSMEX 2023
PR News

อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ชวนผู้ประกอบการ มาอัปเดตเทรนด์และกลยุทธ์การตลาดในอุตสาหกรรมความงาม กับงาน COSMEX 2023

17 ต.ค. 2023
นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ (RX Tradex เดิมชื่อ รี้ด เทรดเด็กซ์) ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าแห่งอาเซียน เปิดเผยว่า ขณะนี้งาน “คอสเม็กซ์” COSMEX 2023 หรืองานแสดงเทคโนโลยีและบริการรับผลิตบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่จัดคู่กับงาน “อิน-คอสเมติกส์ เอเชีย” in-cosmetics asia งานแสดงส่วนผสมผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายชั้นนำแห่งเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2566 นี้ มีความพร้อมแล้วที่จะเปิดให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมความงามทุกแขนง ได้เข้ามาเก็บเกี่ยวข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการแข่งขันและการปรับตัวในอุตสาหกรรมแห่งนี้
โดยงานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “For The Look of Success” หรือ “เผยโฉมความสำเร็จธุรกิจคุณ” ซึ่งเหล่าผู้ประกอบการจะได้รับองค์ความรู้ในแวดวงการธุรกิจความงาม เกี่ยวกับภาพรวมและทิศทางของอุตสาหกรรม โอกาสทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการแบ่งปันประสบการณ์ แง่คิด และวิสัยทัศน์ของเจ้าของแบรนด์ผู้ประสบความสำเร็จ ในการสร้างแบรนด์และการดำเนินธุรกิจในสาขาต่าง ๆ
สำหรับอุตสาหกรรมความงามถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตในแต่ละปีค่อนข้างสูง และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้เปิดเผยว่า ในปีนี้ตลาดความงามในประเทศไทย มีการขยายตัวจากปีก่อนหน้าถึง 12.1% ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 25,953.6 ล้านบาท
ในขณะที่ข้อมูลการส่งออกสินค้าด้านความงาม ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา หมวดหมู่สินค้าที่ส่งออกมากที่สุด 6 อันดับแรก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม, เครื่องสำอางและสกินแคร์, สบู่และผลิตภัณฑ์เพื่ออนามัยในช่องปากและฟัน, ผลิตภัณฑ์โกนหนวดและอาบน้ำ, ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นตัว, หัวน้ำหอมและน้ำหอม ตามลำดับ โดยมีประเทศญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ออสเตรเลีย และจีน เป็นตลาดหลักในการส่งออก
ในส่วนของเทรนด์ในวงการความงามที่กำลังแพร่หลายไปทั่วโลก และมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2024 มีด้วยกัน 4 เทรนด์ ได้แก่
- เทรนด์ Conscious Beauty หรือความงามอย่างมีสติและจิตสำนึก เน้นการผลิตผลิตภัณฑ์ ที่เป็นมิตรต่อสังคมและใส่ใจสิ่งแวดล้อม
- เทรนด์ NeuroGlow หรืองามจากภายในด้านจิตใจ ที่เน้นการดูแลตนเองแบบองค์รวม จากภายในสู่ภายนอก ทั้งนี้บริษัทวิจัยตลาดชื่อดังอย่าง Mintel ได้ระบุว่า 70% ของผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา มีความสนใจและยินดีจ่ายในราคาแพงกว่า ให้กับสินค้าที่ทำให้ผิวสวยและช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น
- เทรนด์ Beauty-AI หรือการนำดาต้า เช่น Feedback ใน Social media, ไลฟ์สไตล์, สภาพแวดล้อมของที่พักอาศัย หรือข้อมูลด้านพันธุกรรม มาใช้ในการวิเคราะห์ เพื่อมองหาช่องว่างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละบุคคล
โดย Mintel ได้ทำการวิจัยในจีนและพบว่า ผู้บริโภค 49% มีความเชื่อมั่นในความถูกต้องของคำแนะนำจาก AI มากกว่าคำแนะนำจากมนุษย์ ทำให้ปัจจุบันมีหลายบริษัทเริ่มนำ AI เข้ามาช่วยคิดค้นสูตรเพื่อให้รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำมากขึ้น
- เทรนด์ Sophisticated Simplicity หรือความเรียบง่ายที่ซับซ้อน ที่ในปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ มากกว่าหน้าตาบรรจุภัณฑ์ภายนอก และยังใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจว่า จะซื้อผลิตภัณฑ์ตัวนั้นหรือไม่ รวมถึงยินดีที่จะจ่ายเพิ่ม เพื่อให้ได้สินค้าที่มีประสิทธิภาพ
ในฐานะที่อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ได้ร่วมขับเคลื่อนการเติบโตของวงการความงามด้วยการจัดงาน COSMEX มาเป็นปีที่ 8 แล้ว จึงมองเห็นความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างมากมายมาโดยตลอด จึงอยากให้ผู้ประกอบการไทยทุกขนาด โดยเฉพาะกลุ่ม SME ซึ่งมีสัดส่วนขนาดใหญ่สุด ในบรรดาผู้เล่นทั้งหมดของวงการความงาม ได้มีโอกาสปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง ด้วยการมาเปิดโลก มาเห็นเทรนด์และมาเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ ๆ ผ่านงาน COSMEX 2023
โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมชมงาน จะมีโอกาสได้อัปเดตเทรนด์ของอุตสาหกรรมความงาม หรือมองหาพาร์ทเนอร์ทางการค้าใหม่ ๆ ทั้งผู้ผลิต ผู้รับจ้างผลิต (OEM, ODM) ผู้ออกแบบ ฯลฯ รวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ของตนเองต่อไป ซึ่งในปีนี้มีบริษัทที่เข้าร่วมงานกว่า 200 บริษัท มากกว่า 200 แบรนด์ จาก 22 ประเทศ
มากไปกว่านั้น ในงานปีนี้มีความพิเศษมากกว่าปีก่อน ๆ คือ การเพิ่มพื้นที่พิเศษใหม่ 3 โซน ได้แก่ โซน COZ MAGIC ที่จะนำเสนอไฮไลท์ของผู้แสดงสินค้า, โซน Beauty Device ที่จัดแสดงเทคโนโลยีและอุปกรณ์ความงาม และโซน COSMEX Beauty and Health ที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายสำเร็จรูป โดยตลอดทั้ง 3 วัน ยังมีสัมมนาเด็ดที่น่าสนใจถึง 10 หัวข้อสัมมนา โดยวิทยากรคนดังที่เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงอุตสาหกรรมความงามและโลกโซเชียล
เช่น “สร้างคอนเทนต์แบบตัวมัม สร้างภาพจำให้โลกไม่ลืม” โดยวิทยากร Content Creator ตัวแม่อย่างคุณอาร์ต - ปภังกร เขมจิรโชติ หนึ่งในสมาชิก Powerpuff GAY มาร่วมแชร์แนวคิดการสร้างคอนเทนต์ให้โลกไม่ลืมด้วย
ทั้งนี้ งาน COSMEX 2023 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00-18.00 น. ณ ฮอลล์ 100 จัดคู่กับงาน in-cosmetics Asia (ฮอลล์ 101 – 104) ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค
โดยผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดของงาน และลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้า เพื่อรับสิทธิ์เข้าชมงานโดยไม่มีค่าธรรมเนียมเข้างาน 500 บาท ได้ที่ www.cosmexshow.com ตั้งแต่วันนี้ - 5 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2686 7222 อีเมล: contactcenter@rxtradex.com
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.