เรียนรู้การปั้นธุรกิจของ KONKRUA สตาร์ตอัปอาหารไทย ที่เติบโตในเยอรมนี
Business

เรียนรู้การปั้นธุรกิจของ KONKRUA สตาร์ตอัปอาหารไทย ที่เติบโตในเยอรมนี

28 พ.ย. 2023
เรียนรู้การปั้นธุรกิจของ KONKRUA สตาร์ตอัปอาหารไทย ที่เติบโตในเยอรมนี /โดย ลงทุนเกิร์ล
“KONKRUA” (คนครัว) คือสตาร์ตอัปของคนไทย ในประเทศเยอรมนี ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับกล่องอาหารพร้อมปรุง ต้นตำรับไทยแท้
ซึ่งสินค้าของ KONKRUA จะเน้นเมนูอาหารไทยที่ชาวต่างชาติคุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็น แกงเขียวหวาน, ต้มยำกุ้ง, ต้มข่า, ผัดไทย หรือผัดกะเพรา ที่มีรสชาติใกล้เคียง เหมือนนั่งทานอยู่ที่เมืองไทย แทบไม่มีผิดเพี้ยน
ที่น่าสนใจก็คือ KONKRUA มีวิธีการยกระดับอาหารไทย ให้ชาวต่างชาติที่ไม่เคยทำหรือทานอาหารไทยมาก่อน สามารถเข้าถึงได้ง่าย จนสามารถขายไปได้มากกว่า 100,000 เซตเลยทีเดียว
แล้ว KONKRUA มีเคล็ดลับในการปั้นแบรนด์อย่างไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
KONKRUA ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 โดยคุณพิมพ์-พรพิมพ์ อำไพกิจพาณิชย์
ซึ่งคุณพิมพ์เป็นคนไทยที่ได้รับโอกาสมาศึกษาต่อในประเทศเยอรมนี ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี โดยเธอเลือกเรียนในสาขาการโฆษณา และการตลาดเชิงกลยุทธ์
ในตอนนั้น คุณพิมพ์ในฐานะนักเรียน ยังหาเงินใช้เองไม่ได้ จึงเลือกที่จะทำอาหารทานเองอยู่ที่บ้านกับเพื่อน ๆ แทนที่จะออกไปทานข้าวข้างนอก ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้จุดประกายให้คุณพิมพ์ ที่ชื่นชอบการทำอาหารอยู่แล้ว มีโอกาสถ่ายทอดความรู้ด้านการทำอาหารไทย ไปสู่เพื่อนชาวต่างชาติ จนเพื่อน ๆ ต่างติดใจในรสมือของเธอ และมักจะมาขอสูตรอาหารไทย กลับไปทดลองทำตามอยู่บ่อยครั้ง
พอเรื่องเป็นแบบนี้ คุณพิมพ์จึงฉุกคิดขึ้นมาว่า หากเพื่อนไม่มีเธอคอยช่วยเหลือ พวกเขาจะสามารถปรุงอาหารไทย หรือหาวัตถุดิบเครื่องปรุงได้ใกล้เคียง ตามแบบฉบับไทยแท้ได้หรือไม่ เพราะหากใช้วัตถุดิบต่างกันเกินไป ก็อาจทำให้ได้รสชาติอาหารไม่ตรงตามสูตร
สิ่งนี้เอง ทำให้คุณพิมพ์ผุดไอเดียทำ “KONKRUA” ธุรกิจกล่องอาหารไทยแบบพร้อมปรุงขึ้นมา
เพื่อให้ชาวเยอรมนี ที่ชื่นชอบอาหารไทย สามารถทำอาหารไทยทานได้เองแบบง่าย ๆ จากครัวที่บ้าน แต่ยังคงได้รสชาติของอาหารไทยแท้
อย่างไรก็ตาม แนวคิดธุรกิจทั้งหมดในตอนนั้น คุณพิมพ์มองว่า ยังเป็นเพียงความเห็นของเธอแค่ฝ่ายเดียว
ดังนั้น เพื่อให้ไอเดียธุรกิจมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น คุณพิมพ์จึงใช้หลักการตลาดแบบ Outside-In หรือการเอาสิ่งที่ตลาดและลูกค้าต้องการ มาเป็นตัวตั้งในการทำธุรกิจ แล้วค่อย ๆ พัฒนาสินค้าหรือบริการ ให้ตรงตามความต้องการ ก่อนลงมือทำจริง
ซึ่งคุณพิมพ์ได้ทำแบบสอบถาม เพื่อสำรวจความต้องการของชาวเยอรมนีโดยตรง เกี่ยวกับอาหารไทย จนได้ข้อมูลอินไซต์การตลาดเพิ่มเติม ว่าชาวเยอรมนีส่วนใหญ่รู้จัก และเคยไปท่องเที่ยวในประเทศไทย อีกทั้งยังชื่นชอบในรสชาติอาหารไทยอีกด้วย
มากไปกว่านั้น อาหารไทยในสายตาของชาวเยอรมนี ถือเป็นอาหารที่มีรสชาติดี และมีภาพลักษณ์ที่เป็นที่ยอมรับค่อนข้างสูง
ทำให้หลังจากที่ได้รับอินไซต์ และได้รู้ความต้องการของลูกค้าแล้ว คุณพิมพ์ก็เริ่มออกแบบสินค้าอย่างจริงจัง
โดยเน้นเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบ และการชูเอกลักษณ์ความเป็นไทยไว้ให้ได้มากที่สุด เริ่มตั้งแต่..
เครื่องปรุงรสและสมุนไพรต่าง ๆ
โดย KONKRUA เลือกที่จะนำเข้าวัตถุดิบคุณภาพชั้นดีจากประเทศไทย เพราะคุณพิมพ์มองว่า วัตถุดิบเหล่านี้ คือหัวใจสำคัญของรสชาติอาหาร
ถ้าอยากได้รสชาติแบบไทยแท้ ก็ต้องมาจากต้นตำรับโดยตรง เช่น ข้าวหอมมะลิจากจังหวัดร้อยเอ็ด, น้ำตาลปี๊บจากจังหวัดเพชรบุรี, กะทิจากจังหวัดสมุทรสงคราม และสมุนไพรจากจังหวัดเชียงใหม่
ส่วนผสมทั้งหมดของ KONKRUA ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% ไม่ใส่สารกันบูดและผงชูรส เพราะคุณพิมพ์เข้าใจดีว่า ชาวเยอรมนีให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพ และอาหารออร์แกนิก เป็นอย่างมากมีความสะดวกและรวดเร็วในการปรุงอาหาร
ทุกเมนูของ KONKRUA ใช้เวลาในการปรุงเพียงแค่ 15 นาที ก็สามารถรับประทานได้แล้ว โดยส่วนผสมทุกเมนูอาหาร ถูกชั่งตวงมาตามปริมาณสูตรเรียบร้อยแล้ว
ดังนั้น แม้ลูกค้าจะไม่เคยทำหรือทานอาหารไทยมาก่อน ก็สามารถทำอาหารไทยได้แบบง่าย ๆ และอร่อยเหมือนบินไปทานเองที่ประเทศไทย
แพ็กเกจจิงของ KONKRUA เป็นงานจักสานไม้ไผ่ ที่ผลิตโดยฝีมือของชาวบ้านในชุมชนท้องถิ่น จังหวัดชลบุรี, พระนครศรีอยุธยา และอุดรธานี
เนื่องจากคุณพิมพ์ตั้งใจ อยากช่วยสนับสนุนฝีมือคนไทยด้วยกัน ทำให้เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าของ KONKRUA ก็จะเป็นการช่วยส่งเสริมการจ้างงาน และกระจายรายได้อีกด้วย
จากจุดขายของ KONKRUA ที่ทำการบ้านมาอย่างดี ทำให้ภายในไม่กี่ปีหลังจากก่อตั้ง KONKRUA ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทั้งในหมู่คนที่ชื่นชอบอาหารไทย แม่บ้าน และกลุ่มคนวัยทำงานที่มีเวลาน้อย รวมถึงสื่อในเยอรมนี ต่างก็เริ่มให้ความสนใจ KONKRUA มากขึ้น
แม้แต่กลุ่มนักลงทุนหลายคน ก็เริ่มติดต่อขอเข้ามาร่วมลงทุนกับ KONKRUA เพราะสนใจในไอเดียธุรกิจ
แต่สุดท้าย คุณพิมพ์กลับปฏิเสธไป เพราะเธอมองว่านักลงทุน มักให้ความสนใจกับผลกำไรเป็นหลัก จนอาจเข้ามาแทรกแซงการบริหารงาน และเธออาจขาดอิสระในการทำงานไป
อย่างไรก็ตาม แม้ KONKRUA จะไม่ได้พึ่งพานักลงทุนภายนอก แต่ธุรกิจก็สามารถเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป ได้ตามแบบฉบับของตัวเอง จนปัจจุบันกล่องอาหารไทยพร้อมปรุงของ KONKRUA สามารถขายไปได้แล้วมากกว่า 100,000 เซต
และด้วยความไม่หยุดพัฒนา ทำให้สินค้าของ KONKRUA ไม่ได้มีแค่เซตกล่องเมนูอาหารไทยเท่านั้น แต่ยังมีทั้งเซตขนมทานเล่น และเซตเครื่องดื่ม เพื่อเพิ่มลูกเล่นและความน่าสนใจให้กับลูกค้าไม่รู้เบื่อ
ปัจจุบันสินค้าของ KONKRUA ก็มีขายทั้งหน้าเว็บไซต์ทางการของแบรนด์ รวมถึงยังสามารถนำไปวางขาย ทั้งในห้างหรูชื่อดังอย่าง KaDeWe และร้านขายอาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ ในประเทศเยอรมนี อีกด้วย
ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของ KONKRUA สตาร์ตอัปที่นำคุณค่าและเอกลักษณ์ของ “อาหารไทย” มาต่อยอด เพิ่มมูลค่า จนโดดเด่นและกลายเป็นจุดขายให้กับแบรนด์ได้เติบโต แม้อยู่ในต่างแดน
ที่สำคัญเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเสียงที่สะท้อนได้ว่า..
“อาหารของประเทศไทย ก็อร่อยไม่แพ้ชาติใดในโลก เช่นกัน”
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.