Figure 8 Pilates สตูดิโอพิลาทิส ของอดีตสาวมาร์เก็ตติง ที่เซเลบริตี ยังต้องรอคิว
Lifestyle

Figure 8 Pilates สตูดิโอพิลาทิส ของอดีตสาวมาร์เก็ตติง ที่เซเลบริตี ยังต้องรอคิว

8 ม.ค. 2024
Figure 8 Pilates x ลงทุนเกิร์ล
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมการเล่นพิลาทิส ถึงเป็นที่นิยมในหมู่เซเลบริตี ?
ไม่ว่าจะเป็นศิลปินเกาหลีอย่าง เจนนี แบล็กพิงก์, สายฝออย่าง เบลล่า ฮาดิด หรือแม้แต่เซเลบริตี ดาราไทยอีกหลายคน
ส่วนหนึ่งก็เพราะ พิลาทิส เป็นการออกกำลังกาย ที่ไม่ได้แค่ช่วยเรื่องการดูแลรูปร่างเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความเครียด เสริมบุคลิกภาพ ไปจนถึงช่วยบำบัดอาการออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย
ถ้าพูดถึงสตูดิโอพิลาทิสในไทย ที่มักปรากฏในโซเชียลมีเดียของคนมีชื่อเสียงในไทยบ่อย ๆ คือ “Figure 8 Pilates” ที่โดดเด่นเรื่องการสอนแบบไพรเวต และเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วในกลุ่มคนรักสุขภาพ
วันนี้ลงทุนเกิร์ล มีโอกาสได้พูดคุยกับ “ครูอิ๊งค์-ดวงพร ต๊ะปัญญา” อดีตสาวมาร์เก็ตติงผู้รักการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ จนผันตัวมาเป็นเจ้าของสตูดิโอพิลาทิสไพรเวต
เธอทำอย่างไรให้ Figure 8 Pilates ไม่เพียงเป็นที่รู้จัก แม้แต่เซเลบริตี ยังต้องมาจองคิวเข้าคลาส ?
สิ่งที่สัมผัสได้ทันที เมื่อก้าวเข้ามาในสตูดิโอ Figure 8 Pilates คือบรรยากาศที่เงียบสงบ สะอาด มีแสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามา ทำให้รู้สึกโปร่งสบาย พร้อมด้วยอุปกรณ์สำหรับฝึกพิลาทิสอย่างครบครัน
ดูเหมือนเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับสตูดิโอพิลาทิสทั่ว ๆ ไป แต่ที่นี่มีมากกว่านั้น..
ย้อนกลับไปเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ครูอิ๊งค์ทำงานด้านมาร์เก็ตติง และมีไลฟ์สไตล์ชอบออกกำลังกายเป็นประจำ
จนกระทั่งเริ่มมีอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ
ทำให้ต้องหยุดออกกำลังกายทุกประเภท ยกเว้นพิลาทิส
ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่แพทย์แนะนำ จึงเริ่มเข้าวงการพิลาทิสนับตั้งแต่นั้น
ทว่าจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ครูอิ๊งค์ตัดสินใจ ลาออกจากงานประจำด้านมาร์เก็ตติง มาเป็นครูสอนพิลาทิสเต็มตัว คือช่วงที่พบว่าคุณแม่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย
เธอตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจจากความชอบของตัวเอง เพื่อให้มีเวลาดูแลคุณแม่ไปในคราวเดียวกัน สตูดิโอ Figure 8 Pilates แห่งแรก จึงเริ่มต้นขึ้นในปี 2562 ที่ RQ Residence Sukhumvit 49/9
ความน่าสนใจคือ ในช่วงแรกครูอิ๊งค์เริ่มต้นสอนในห้องที่มีพื้นที่เพียง 30 ตารางเมตร และดูแลธุรกิจด้วยตัวเองทั้งหมด ตั้งแต่จัดคิว สอนพิลาทิสด้วยตัวเอง ไปจนถึงการตอบแช็ตลูกค้า
แล้ว Figure 8 Pilates ทำอย่างไร ถึงได้รับความนิยมขนาดนี้ ?
- เน้นการสอนแบบไพรเวต
“จุดเด่นของ Figure 8 Pilates นั้นสอนด้วยความเข้าใจนักเรียนจริง ๆ เพราะเป็นการสอนแบบตัวต่อตัว ดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้เข้าใจสิ่งที่นักเรียนต้องการได้มากที่สุด” ครูอิ๊งค์กล่าว
Figure 8 Pilates เน้นสอนแบบไพรเวต เพียง 1 คน หรือสูงสุดไม่เกิน 3 คนเท่านั้น
ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะครูอิ๊งค์เคยเจอเพนพอยต์ของการเรียนแบบกลุ่ม ที่ทำให้ผู้สอนดูแลไม่ทั่วถึง จนอาจเกิดผลกระทบกับผู้เรียน
ซึ่งต่อมา ความเป็นส่วนตัวนี่เอง คือจุดเด่นสำคัญของ Figure 8 Pilates ที่ทำให้ผู้เรียนสามารถไปถึงเป้าหมายของการออกกำลังกายของตัวเองได้
- เลือกทำเลที่ตอบโจทย์ในชีวิต
ครูอิ๊งค์เล่าว่าการเลือกทำเล เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนกลับมาใช้บริการซ้ำ
ปัจจุบัน มี 2 สาขา สาขาแรกคือ “RQ Residence Sukhumvit 49/9” ย่านทองหล่อ มีที่จอดรถ และผู้คนไม่พลุกพล่าน เหมาะกับการผ่อนคลาย
ส่วนสาขาที่ 2 ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่กี่เดือน คือ “โรบินสัน ราชพฤกษ์” ที่เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายครอบครัว เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น เพราะตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า และเหมาะสำหรับคนที่ไม่สะดวกเดินทางมาใจกลางเมือง
- เข้าถึงง่าย
เวลาจินตนาการว่าต้องเรียนอะไรสักอย่างตัวต่อตัวกับครู ยากที่จะไม่รู้สึกเกร็ง หรือกดดันมากเป็นพิเศษ
แต่สำหรับการเรียนพิลาทิสกับครูอิ๊งค์ การเรียนแบบตัวต่อตัวกลับเป็นจุดแข็งที่ทำให้อยากกลับมาเรียนอีกครั้ง
โดยทุกคลาสจะสอนอย่างค่อยเป็นค่อยไป มีการประเมินความเหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน รวมถึงมีการพูดคุยแลกเปลี่ยน ระหว่างเรียนอยู่เสมอ
ครูอิ๊งค์ กล่าวว่า “ครูอิ๊งค์เป็นคนเข้าถึงง่าย คุยสนุก คุยไปด้วย ออกกำลังกายไปด้วยแล้วรู้สึกสบายใจ ไม่เครียด ผ่อนคลาย เป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้คนอยากมาเล่นที่นี่”
เมื่อเกิดความประทับใจการเรียนการสอน ในห้องเรียนพิลาทิสสุดไพรเวต ทำให้ผู้เรียนแชร์ลงโซเชียลมีเดียครั้งแล้วครั้งเล่า จนกลายเป็นการบอกต่อ และมีคนที่สนใจเรียนพิลาทิสจนคิวแน่น
ทำให้บริษัท ฟิคเกอร์เอทพิลาทิส จำกัด ทำรายได้เฉลี่ยราว 8 ล้านบาทต่อปี เลยทีเดียว
เมื่อถามว่าอยากให้ Figure 8 Pilates เป็นอย่างไรในอนาคต ?
ครูอิ๊งค์ วางแผนไว้ว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2568 สตูดิโอ Figure 8 Pilates จะเปิดให้บริการ แบบ Full Service
ที่มีทั้งการสอนพิลาทิสแบบไพรเวต มีนักกายภาพบำบัด และหมอกายภาพบำบัด มาช่วยดูแลหรือให้คำปรึกษาอย่างครบวงจรในที่เดียว
เพราะในอนาคต ครูอิ๊งค์มองว่าพิลาทิส จะไม่ใช่แค่เทรนด์การออกกำลังกายระยะสั้น ๆ หรือเป็นคอนเทนต์เท่านั้น
แต่จะเป็นการออกกำลังกายที่มีโอกาสเติบโต และขยายไปหลากหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มแม่บ้าน พ่อบ้าน พนักงานออฟฟิศ ไปจนถึงเจ้าของธุรกิจ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือการมีสุขภาพที่ดี
เนื่องจากข้อดีของการเล่นพิลาทิส คือช่วยให้แกนกลางลำตัวแข็งแรง ช่วยสร้างกล้ามเนื้อมัดเล็ก ช่วยลดความเครียด ฝึกสมาธิ ปรับการหายใจให้ดีขึ้น
ช่วยบำบัดอาการปวดคอ ปวดหลัง ปวดบ่า หรืออาการออฟฟิศซินโดรมได้ รวมไปถึงช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพได้อีกด้วย
ที่สำคัญคือพิลาทิส เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับทุกคน ยกเว้นเพียงเคสที่มีการผ่าตัดหนักที่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น
พิลาทิสจึงเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ของคนที่อยากลงทุนในสุขภาพทุกคน ซึ่งสุขภาพที่ดีจะเป็นพื้นฐานที่ดีในการต่อยอดไปสู่เป้าหมายอื่น ๆ ในชีวิตได้
ครูอิ๊งค์ กล่าวว่า “การมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีเอเนอร์จีสำคัญที่สุด อย่างเราเองทำเพราะชอบพิลาทิส ชอบการพูดคุย และชอบในสิ่งที่ตัวเองทำ มีความสุขที่ได้เห็นคนเล่นพิลาทิสแล้วแฮปปี สิ่งนี้ทำให้เรามีเอเนอร์จีในทุกวัน”
ปัจจุบันครูอิ๊งค์กำลังศึกษาด้านธุรกิจเพิ่มเติม เพื่อหาโอกาสขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเวียดนาม ที่กำลังให้ความสนใจเทรนด์ดูแลสุขภาพไม่แพ้คนไทย
และกำลังมองหานักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโต สอดรับกับโอกาสที่เข้ามาอีกด้วย
ปิดท้าย เธอย้ำว่า “Figure 8 Pilates ไม่ได้สอนแค่คนดัง หรือเซเลบริตีอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เปิดสำหรับทุกคนที่อยากมีสุขภาพดี ขอแค่มีเวลาที่ตรงกัน”
จากการพูดคุยกับครูอิ๊งค์ในครั้งนี้ สะท้อนว่าเบื้องหลังความสำเร็จ ไม่ได้เกิดขึ้นจากความชอบและการฝึกฝนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
แต่ครูอิ๊งค์ยังมีจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการ หรือ Entrepreneur ที่ทำให้ Figure 8 Pilates เติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้อีกด้วย
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.