ตามรอย Passion คุณจี้ กว่าจะสร้างแบรนด์ MERGE ให้เป็นร้านตัวท็อป กับยอดขายสุดปังบนลาซาด้า
Business

ตามรอย Passion คุณจี้ กว่าจะสร้างแบรนด์ MERGE ให้เป็นร้านตัวท็อป กับยอดขายสุดปังบนลาซาด้า

6 มี.ค. 2024
Lazada X ลงทุนเกิร์ล
“ในโลกธุรกิจที่เป็น Red Ocean อาจมองว่าประตูแห่งโอกาสมันปิดลง แต่หากเราตั้งใจมองหาก็จะเห็นช่องว่างในตลาด จากนั้นเดินหน้าลุยไม่ต้องแคร์อุปสรรคที่อยู่ตรงหน้า”
เป็นความเชื่อของคุณพรปวีณ์ ด่านมิ่งเย็นวงศ์ หรือ คุณจี้ ผู้หญิงที่สร้างแบรนด์ MERGE กางเกงยีนแบรนด์แรกในไทยที่มีให้เลือก 10 ไซซ์ ที่เกิดจาก Insight ของสาว ๆ ยุคนี้ ที่ต้องการสวมยีนที่ช่วยให้รูปร่างตัวเองมีส่วนเว้าโค้ง เก็บหน้าท้องได้เนียนกริบ
จุดขายนี้เองที่ทำให้ MERGE เป็นแบรนด์กางเกงยีนที่มียอดขายร้อนแรงใน Lazada อย่างเมกะแคมเปญ 12.12 เซลลดแรงส่งท้ายปี เมื่อปีที่แล้ว MERGE เป็น 1 ใน 6 แบรนด์ไทย ที่ติดชาร์ต 10 อันดับสินค้าขายดีในหมวดสินค้าแฟชั่น
และด้วยวันสตรีสากล 8 มีนาคม 2567 ทาง Lazada ร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล ส่งต่อแรงบันดาลใจให้แก่ผู้หญิงที่กำลังเดินตามความฝันในเส้นทางธุรกิจ ผ่านการบอกเล่าความสำเร็จของบรรดา 6 ผู้หญิงเก่ง เจ้าของแบรนด์รุ่นใหม่ ที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม ทั้ง 6 ประเทศในภูมิภาค ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ คุณจี้ ผู้หญิงที่สร้างแบรนด์ MERGE จากประเทศไทยนั่นเอง
เรื่องราวของคุณจี้ ในโลกธุรกิจแฟชั่น มีจุดเริ่มต้นและจุดเปลี่ยน อย่างไร
Lazada ได้ช่วยเหลือให้แบรนด์ MERGE เติบโตด้วยวิธีไหน
ลงทุนเกิร์ล จะเล่าให้ฟัง
จุดเริ่มต้นของ MERGE คือการที่คุณจี้ ซื้อกางเกงยีนมา แล้วใส่ไม่พอดี
จากนั้นเธอก็คิดต่อว่า ผู้หญิงหลายคน ก็น่าเจอปัญหาเดียวกันกับที่เธอเจอ ที่ต้องการกางเกงยีนที่ใส่แล้วพอดีตัว และที่สำคัญต้องมี ส่วนเว้าส่วนโค้งของสะโพก
และในเวลาไล่เลี่ยกัน เธอได้รู้จักเจ้าของโรงงานผ้ายีนในไทยที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เธอได้พูดคุยและปรึกษา จนในที่สุดได้ตัดสินใจผลิตกางเกงยีนรุ่น 01 Signature พร้อมสร้างยอดขายเกินคาด
จากนั้นเธอก็ออกกางเกงยีนรุ่นใหม่ ๆ ขยายไลน์อัปธุรกิจต่อเนื่อง พร้อมกับบริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดด จากช่วงเริ่มต้นมีพนักงาน 3 คน นั่นก็คือผู้ก่อตั้ง 3 คนที่ช่วยกันสร้างธุรกิจ จนเมื่อเวลาผ่านไป  3 ปี บริษัทของเธอมีพนักงานกว่า 40 คน
ฟังดูเหมือนทุกอย่างราบรื่นดี แต่เธอบอกว่ากว่าจะมีวันนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เมื่อต้องลองผิดลองถูกในหลาย ๆ เรื่อง เช่น ทดลองออกแบบกางเกงและเสื้อใหม่ ๆ ที่ต้องอยู่บนพื้นฐานของคำว่า “สวมใส่แล้วต้องมั่นใจ”
และมีการ “ตัดสินใจ” ครั้งหนึ่ง ที่ถือเป็นหนึ่งใน “จุดเปลี่ยน” ของธุรกิจ เมื่อเธอตัดสินใจเปิดร้านขายออนไลน์ครั้งแรก บนแพลตฟอร์มลาซาด้าในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2020 พร้อมกับเข้าร่วมแคมเปญ 12.12 ในทันที ซึ่งเธอบอกว่าเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์ เมื่อยอดขายทุกวันนี้เติบโตจากปีแรกถึง 300% และยังมีทิศทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง
โดยเธอบอกว่ามีอยู่ครั้งหนึ่งในแคมเปญ Flash Sale ที่ในเวลาครึ่งชั่วโมง แบรนด์ MERGE สร้างยอดขายได้ถึง 1 ล้านบาท
เบื้องหลังความสำเร็จนี้ เกิดจากอะไร ?
ปัจจัยแรกก็ต้องเป็น Product เมื่อกางเกงยีนและเสื้อผ้าของ MERGE ตอบโจทย์ลูกค้า ทั้งในแง่ดีไซน์, คุณภาพของผ้า และราคาที่เข้าถึง
พอสินค้ามีคุณภาพ + เครื่องมือการตลาดสำหรับผู้ขาย + ฐานผู้ใช้งานอีคอมเมิร์ซจำนวนมากบนแพลตฟอร์ม ผลลัพธ์ที่ได้คือ ความสำเร็จด้านยอดขาย
โดยคุณจี้ เล่าให้ฟังว่า เครื่องมือการตลาดหลากหลายที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Lazada ทำให้เธอได้เห็น Performance ข้อมูลต่าง ๆ เช่น ลูกค้าชอบซื้อกางเกงยีนไซซ์ไหนมากที่สุด ลูกค้าซื้อสินค้ามากสุดช่วงเวลาใด เทรนด์แฟชั่นไหนที่ลูกค้ากำลังชื่นชอบ
โดยเธอจะใช้สารพัดข้อมูลเหล่านี้มาทำการวิเคราะห์ เพื่อจัดเตรียมสต็อกสินค้า พัฒนาการออกแบบเสื้อผ้าให้ตอบโจทย์ลูกค้า รวมถึงพัฒนา Content เพื่อโฆษณา
โดยตั้งแต่เปิดร้านบนลาซาด้า แบรนด์ MERGE ของเธอ ก็ได้รับประโยชน์จากแคมเปญบนแพลตฟอร์มเป็นอย่างมาก
ทั้งคูปองส่วนลดต่าง ๆ หรือ Flash Sale ที่จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น และได้รับการสนับสนุนจากทีมงานของแพลตฟอร์มอย่างใกล้ชิด ในการปรับแต่งโปรโมชันให้ดีขึ้น และช่วยหาพื้นที่เพื่อโปรโมตสินค้าใหม่ ๆ ของแบรนด์
สำหรับคุณจี้ Lazada อาจไม่ใช่แค่ช่องทางการขายออนไลน์ที่ทรงพลังอย่างเดียว แต่เป็นเหมือนเพื่อนซี้ทางธุรกิจ ที่คอยช่วยเหลือเธอในทุกช่วงเวลา เพื่อให้แบรนด์ MERGE มียอดขายเติบโตต่อเนื่องในทุก ๆ ปี
ขณะเดียวกันธุรกิจแฟชั่นยีนในตลาดอีคอมเมิร์ซ มีการแข่งขันที่ดุเดือด เมื่อมีหลายแบรนด์ให้ลูกค้าได้เลือกมากมาย จนถึงมีการแข่งขันด้านราคา
สิ่งที่จะใช้เป็นจุดแข็งเพื่อสร้างยอดขายในภาวะตลาด Red Ocean คือ ทางแบรนด์ MERGE ก็ต้องปรับตัวอยู่เสมอ เพื่อให้เข้ากับเทรนด์ผู้บริโภคในตลาดแฟชั่น ที่เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็ว และมีความต้องการหลากหลาย
ส่วนสิ่งสำคัญที่สุด ที่เธอย้ำกับลงทุนเกิร์ล ก็คือ ความซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจ โดยแบรนด์ MERGE จะเลือกใช้วัตถุดิบในการผลิตคุณภาพสูง เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่จ่าย ขณะเดียวกันก็มีการแบ่งกำไรจากการขาย เพื่อนำมาพัฒนาสินค้า
โดยคุณจี้ เชื่อว่า วิธีนี้จะทำให้แบรนด์ MERGE แข็งแกร่งและเป็นแบรนด์ที่ยั่งยืน
สุดท้ายนี้ คุณจี้ก็ยังฝากส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับเพื่อน ๆ ผู้หญิงที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจว่า อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง และไม่ปล่อยให้ข้อจำกัดต่าง ๆ มาเป็นอุปสรรค หากเรามีความตั้งใจ ทุ่มเทและการสนับสนุนที่ดีจากทีมและพาร์ทเนอร์ที่ดี เราก็สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน
References
-บทสัมภาษณ์ คุณจี้ เจ้าของแบรนด์ MERGE
-https://www.daideebangkok.com/product/shop/37
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.