Vogue นิตยสารเก่าแก่ อายุ 130 ปี ที่ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่น
Business

Vogue นิตยสารเก่าแก่ อายุ 130 ปี ที่ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่น

24 มิ.ย. 2023
Vogue นิตยสารเก่าแก่ อายุ 130 ปี ที่ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่น /โดย ลงทุนเกิร์ล
ถ้าพูดถึงนิตยสาร “Vogue” ภาพจำแรกที่คนนึกถึง ต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับแฟชั่น
ซึ่ง Vogue ก็ขึ้นชื่อว่ามีอิทธิพลกับวงการแฟชั่นของโลกมากจริง ๆ
แล้วสงสัยกันไหมว่า กว่า Vogue จะขึ้นชื่อในวงการแฟชั่นอย่างทุกวันนี้ เส้นทางของ Vogue นั้น เป็นมาอย่างไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
Vogue ก่อตั้งขึ้นมาในปี 1892 โดยคุณ Arthur Baldwin Turnure นักธุรกิจแนวหน้าของเมืองนิวยอร์ก ที่มีชื่อเสียงในวงการไฮโซ
แรกเริ่มเดิมที Vogue ไม่ได้เป็นนิตยสารรายเดือนเหมือนทุกวันนี้ แต่เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวซุบซิบในแวดวงไฮโซ นำเสนอไลฟ์สไตล์หรูหราอู้ฟู่ รวมถึงรีวิวหนังสือ, ละครเวที, กีฬา และดนตรี
โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นไฮโซในนิวยอร์กซิตี
อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณ Arthur ได้เสียชีวิตลง หลังจากนั้น Vogue ก็ถูกบริษัทมีเดียที่ชื่อว่า “Condé Nast” เข้าซื้อกิจการ ในปี 1909
และเปลี่ยน Vogue ให้เป็นนิตยสารรายปักษ์ และปรับเนื้อหาให้กว้างขึ้น เกี่ยวกับแฟชั่น ความงาม ไลฟ์สไตล์ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิง
ซึ่งประวัติของคุณ Condé Montrose Nast เจ้าของบริษัท Condé Nast นั้นน่าสนใจมาก โดยก่อนที่เขาจะซื้อกิจการ Vogue นั้น เขาเป็นผู้จัดการฝ่ายโฆษณาของ Collier’s Weekly นิตยสารรายสัปดาห์มาก่อน ซึ่งเขาได้ทำให้ Collier’s Weekly กลายเป็นสื่อที่ทำเงินจากโฆษณาได้สูงที่สุดในขณะนั้นอีกด้วย
แม้ชีวิตการงานกำลังไปได้สวย แต่คุณ Nast ก็ตัดสินใจลาออกจาก Collier’s Weekly เพื่อเริ่มธุรกิจของตัวเอง โดยเขาตั้งใจว่า จะทำธุรกิจสิ่งพิมพ์เหมือนเดิม แต่โฟกัสไปที่แฟชั่นผู้หญิง
คุณ Nast เล็งเห็นว่า Vogue มีความเป็นไปได้ และมีความสามารถที่จะทำรายได้จากการโฆษณา เขาจึงตัดสินใจเข้าซื้อ Vogue และแปลงโฉมมันเสียใหม่
ในยุคนั้น คุณ Nast รีแบรนด์ Vogue ใหม่ และได้ทำให้ Vogue มีชื่อเสียงในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่สาว ๆ ด้วยภาพประกอบที่โดดเด่น บทความด้านความงาม แฟชั่น และไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพ รวมไปถึงหน้าปกที่สะดุดตา
ซึ่งธุรกิจก็ดำเนินไปอย่างสวยงาม จน Vogue กลายเป็นนิตยสารผู้หญิง ที่ประสบความสำเร็จที่สุดของยุค
จนต่อมาในปี 1916 หลังจากคุณ Nast ขึ้นมากุมบังเหียนได้เพียง 7 ปี Vogue ก็ได้ขยายกิจการไปยังอังกฤษ ในชื่อ British Vogue
และบุกตลาดฝรั่งเศส ในปี 1920 ด้วยชื่อ Vogue France
แต่หลังจากนั้น การเติบโตของ Vogue ต้องสะดุดลง เพราะโลกเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงที่เกือบทุกอุตสาหกรรมต้องหยุดชะงัก โดยเฉพาะแวดวงแฟชั่น
แต่เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง วงการแฟชั่น ก็เริ่มกลับมาฟื้นตัว Vogue จึงได้จัดแฟชั่นโชว์ และทำให้วงการแฟชั่นกลับมาบูมอีกครั้ง
นอกจากนี้ ในปี 1973 Vogue ยังได้ปรับโมเดลอีกครั้ง เป็นนิตยสารรายเดือน
นับตั้งแต่ปี 1963 จนถึงปัจจุบัน ถือเป็นยุคทองของ Vogue ก็ว่าได้ ซึ่งมีบรรณาธิการนิตยสารชื่อดังหลายคนผลัดเปลี่ยนกันเข้ามารับตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น
-คุณ Diana Vreeland ตั้งแต่ปี 1963-1971
-คุณ Grace Mirabella ตั้งแต่ปี 1971-1988
-คุณ Anna Wintour ตั้งแต่ปี 1988-ปัจจุบัน
ซึ่งทั้ง 3 คน ไม่ได้แค่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับ Vogue เท่านั้น แต่ยังสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านทัศนคติของสังคม ที่มีต่อผู้หญิงสมัยใหม่
ไม่ว่าจะเป็นความเสมอภาคทางเพศและสีผิว สิทธิเสรีภาพ ความหลากหลายทางเพศ ความงามจากภายใน การดูแลสุขภาพกายและจิตใจ ตลอดจนประเด็นอื่น ๆ ทางสังคมอีกด้วย
ทั้งหมดนี้ทำให้เนื้อหาของนิตยสาร Vogue ตั้งแต่ยุค 60 เป็นต้นมา มีประเด็นที่หลากหลายไปมากกว่าแค่เรื่องเสื้อผ้า หน้า ผม และความงาม
โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสังคม การเมือง วัฒนธรรม สุขภาพ สิ่งแวดล้อม และงานการกุศลเพิ่มเข้ามา
ที่น่าสนใจคือ ในยุคของคุณ Anna Wintour เธอได้เปิดตัวนิตยสาร Teen Vogue ในปี 2003 และ Men’s Vogue ในปี 2005 เพื่อขยายฐานลูกค้าจากเดิม ให้เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มผู้ชายมากขึ้น
และภายใต้การกุมบังเหียนของคุณ Anna เอง
The New York Times ยังได้ยกย่องให้ Vogue เป็นไบเบิลแห่งวงการแฟชั่นอีกด้วย
ปัจจุบัน Vogue มีนิตยสารครอบคลุม 27 ประเทศทั่วโลก เช่น จีน, ออสเตรเลีย, เยอรมนี, บราซิล, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และสำหรับประเทศไทย Vogue Thailand ได้เข้ามาเริ่มกิจการ ตั้งแต่ปี 2013
อย่างไรก็ตาม ถึงจะสยายปีกไปทั่วโลก Vogue ก็ยังอยู่ใต้ชายคาของบริษัทสื่อตัวแม่อย่าง Condé Nast เช่นเดิม
ซึ่งตอนนี้ Condé Nast เป็นเจ้าของสื่อและนิตยสารชื่อดังทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Glamour, The New Yorker, GQ และ Vanity Fair
ส่วน Vogue ก็ยังคงเป็นนิตยสารชิ้นโบแดงของ Condé Nast ที่มีผู้อ่านมากถึง 24.4 ล้านคน และมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ถึง 42 ล้านคน ในแต่ละปี
อ่านมาถึงตรงนี้ จะเห็นได้ว่า ตลอดระยะทางกว่า 130 ปี Vogue ได้มีการปรับตัวเองให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย และหลาย ๆ ครั้ง Vogue ยังกล้าที่จะก้าวออกมาสื่อสาร เพื่อที่จะเปลี่ยนทัศนคติเดิม ๆ ของสังคม
จนทำให้ Vogue กลายเป็นผู้นำทางความคิดสมัยใหม่ และกลายเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลของวงการแฟชั่น และทางความคิดของผู้หญิงในที่สุด นั่นเอง..
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.