เจาะลึกน้ำแร่มิเนเร่ กับขวด rPET ปิดวงจรขวดพลาสติก ตั้งเป้าลดขยะพลาสติกเท่าน้ำหนักวาฬ 7,000 ตัว ในปี 2566
Food

เจาะลึกน้ำแร่มิเนเร่ กับขวด rPET ปิดวงจรขวดพลาสติก ตั้งเป้าลดขยะพลาสติกเท่าน้ำหนักวาฬ 7,000 ตัว ในปี 2566

19 ก.ค. 2023
น้ำแร่ มิเนเร่ X ลงทุนเกิร์ล
รู้หรือไม่ ว่าขวดพลาสติกใช้ระยะเวลาย่อยสลายนานถึง 450 ปี
ขณะที่ในแต่ละวัน มนุษย์ก็ยังใช้แพ็กเกจจิงพลาสติกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อใช้แล้ว และนำไปกำจัดไม่ถูกวิธี ก็จะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เกิดภาวะโลกร้อน เหมือนอย่างที่เรากำลังเผชิญกันในทุกวันนี้ และหากไม่ทำอะไรเลย วันหนึ่งขยะพลาสติกก็จะล้นโลก 
Nestlé ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่สุดของโลก ที่มีเป้าหมายด้านความยั่งยืนระดับโลกในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2050
ซึ่งก็เป็นพันธกิจที่ส่งต่อมายัง Nestlé ประเทศไทย และได้ตกผลึกเป็นไอเดียเจ๋ง ๆ เพื่อสนับสนุนแนวทางความยั่งยืน คือ การคืนชีวิตให้ขวดพลาสติกอยู่เรื่อย ๆ หรือเรียกว่า การปิดวงจรขวดพลาสติก
โดยเริ่มต้นด้วย น้ำแร่มิเนเร่ ที่จะใช้ขวดพลาสติก rPET ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล และนำไปผลิตเป็นขวดใหม่ได้อีกไม่จำกัด ซึ่งถือเป็นแบรนด์แรกในตลาดน้ำดื่มเมืองไทย 
เรื่องราวทั้งหมดนี้ น่าสนใจมากแค่ไหน ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง 
ประเทศไทยมีการใช้ขวดพลาสติก หรือ PETสูงถึง 300,000 ตันต่อปี แต่กลับถูกคัดแยก และนำกลับไปใช้ประโยชน์อีกครั้งแค่ 60%
แล้วทำไม ไม่เป็น 100% ไปเลย น่าจะเป็นความคิดในใจของ ผู้บริหารแบรนด์ “น้ำแร่มิเนเร่” 
เลยเป็นที่มาของแนวคิด “BOTTLE MADE FROM BOTTLES” หรือ กระบวนการรีไซเคิลขวดหมุนเวียนครบวงจร ที่สามารถนำขวดพลาสติกใช้แล้ว มาผลิตเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ใหม่ได้อย่างไม่รู้จบ 
อธิบายง่าย ๆ ก็คือ กระบวนการผลิตนี้ สามารถชุบชีวิต นำขวดพลาสติกกลับมาใช้ได้เรื่อย ๆ แบบ 100% ก็เลยทำให้ทางมิเนเร่ นิยามไอเดียนี้ว่า “คืนชีวิตให้ขวดพลาสติก”
พอฟังเป้าหมายตัวเลข ก็ยิ่งน่าตกใจ เพราะในปี 2566 แคมเปญรีไซเคิลครั้งนี้ จะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกในประเทศไทย 1,200 ตัน เทียบเท่ากับน้ำหนักของวาฬ 7,000 ตัว และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 24% เมื่อเทียบกับขวดที่ผลิตจากพลาสติกผลิตใหม่
ทั้งนี้ ไม่ต้องห่วงว่ากระบวนการรีไซเคิลนี้ จะปลอดภัยและสะอาดแค่ไหน ? 
เพราะกระบวนการรีไซเคิลนี้ แยก ย่อย หลอม ด้วยความร้อนถึง 200 องศา โดยได้รับการรับรองคุณภาพความปลอดภัย และความสะอาดจากสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.) ส่วนตัวเม็ดพลาสติกที่นำมาผลิตขวดรักษ์โลก มิเนเร่ rPET เป็นเกรดสัมผัสอาหารคุณภาพสูงที่ได้รับการรับรองจาก อย. สหรัฐฯ
โดยในกระบวนการรีไซเคิล ก็ได้ทางบริษัทไทยที่ยืนแถวหน้าของโลกในเรื่องนี้ ก็คือ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ที่มีโรงงานที่ชื่อ ENVICCO ซึ่งมีเทคโนโลยีการรีไซเคิลระดับโลก รับผิดชอบเรื่องนี้
โดยโรงงานแห่งนี้จะรับรีไซเคิล เฉพาะขยะพลาสติกในประเทศไทย 100% รวมถึงขวดพลาสติก rPET ของ น้ำแร่มิเนเร่ ด้วยนั่นเอง 
อย่างไรก็ตาม หากจะให้กระบวนการรีไซเคิลทรงพลัง สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ การทิ้งขวดพลาสติกให้ถูกที่ 
เมื่อรู้แบบนี้ เลยทำให้น้ำแร่มิเนเร่ ร่วมมือกับทาง GC YOUTURN แพลทเฟอร์มจัดการรีไซเคิลพลาสติก และ ซีพี ออลล์ สร้างจุดตั้งถังขยะรีไซเคิลน้ำแร่มิเนเร่ ผ่านร้าน 7-ELEVEN 50 สาขาทั่วกรุงเทพฯ 
เพื่อให้ลูกค้าทิ้งขวดน้ำแร่มิเนเร่ หรือขวดพลาสติกอื่น ๆ ลงในถังขยะนี้ จากนั้นก็จะมีรถจากทาง YOUTURN มารับขวดไปยังโรงงาน ENVICCO เพื่อทำการรีไซเคิลขวดพลาสติก และนำกลับมาเป็นขวดใหม่ได้ 100%
และเพื่อให้ความตั้งใจในครั้งนี้ของน้ำแร่มิเนเร่ สร้าง Impact ไปยังวงกว้าง กระตุ้นให้ผู้บริโภคเห็นถึงความสำคัญว่า ขวด rPET ช่วยสิ่งแวดล้อมของโลกใบนี้ได้อย่างไร จึงดึงซูเปอร์สตาร์หญิงแถวหน้าของเมืองไทยอย่าง คุณญาญ่า-อุรัสยา มาเป็นแบรนด์พรีเซนเตอร์ ที่นอกจากโฆษณา TVC จะภาพสวย นำเสนอได้เพลินตาแล้ว ยังช่วยบิวด์ให้เราอยากมีส่วนร่วมในการใช้ขวด rPET ของน้ำแร่มิเนเร่ 
จะเห็นว่า น้ำแร่มิเนเร่ จริงจังกับเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ จนถึงประกาศเป้าหมายว่า ภายในปี 2025 หรืออีก 2 ปีต่อจากนี้ ขวดพลาสติกทุกขวดของ น้ำแร่มิเนเร่ จะทำจากพลาสติกรีไซเคิล rPET 100%
ที่น่าสนใจอีกเรื่อง ก็คือ ในอนาคตอันใกล้ เราน่าจะเห็นสินค้าแบรนด์อื่น ๆ ของ Nestlé Move on มาสู่แพ็กเกจจิงรักษ์โลกมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน
เมื่อทางบริษัท Nestlé มีแนวคิดในการทำธุรกิจในประเทศไทย ด้วยการลดการใช้พลาสติกผลิตใหม่ลง 1 ใน 3 ภายในปี 2025 นั่นเอง
เป็นแนวคิดการทำธุรกิจที่สอดคล้องกับนโยบาย Nestlé ระดับโลก ที่ต้องการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2050
และหนึ่งในจิกซอว์ที่จะทำให้เป้าหมายนี้เกิดขึ้นจริง นั่นก็คือการทำให้แพ็กเกจจิงสินค้าของตัวเองทั้งหมด อยู่ในโหมดรักโลก รักสิ่งแวดล้อม เพราะทางเนท์เล่เชื่อว่า สินค้าของเนท์เล่ต้องดีต่อทั้งผู้บริโภค และดีต่อโลกด้วย
เรื่องนี้อาจไม่ใช่แค่ เมกะเทรนด์ หรือแค่ กระแส แต่คือสิ่งที่ทุกบริษัทและทุกสินค้าบนโลกต้อง “ทำ” หากยังต้องการให้ ผู้คน บนโลกใบนี้ และธุรกิจของตัวเองยั่งยืนไปอีกยาวนาน 
เหมือนอย่างน้ำแร่มิเนเร่ ที่ขอเป็นแบรนด์แรกในตลาดน้ำดื่มเมืองไทย ที่ใช้ขวดพลาสติก rPET ผลิตจากจากพลาสติกรีไซเคิล และนำไปรีไซเคิลได้ไม่จำกัดที่เริ่มต้นด้วยการขับเคลื่อนเล็ก ๆ ที่จะช่วยเยียวยาสุขภาพโลกใบนี้
และน่าจะเป็นแนวคิดต้นแบบให้บรรจุภัณฑ์อื่น ๆ จนถึงสินค้าต่าง ๆ ในเมืองไทย ยึดเป็นต้นแบบ และทำให้เกิดขึ้นได้จริงเหมือนอย่าง น้ำแร่มิเนเร่ ที่กำลังลงมือทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง
Reference 
-งานแถลงข่าวน้ำแร่มิเนเร่
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.