รู้จัก ศิลปินผู้อยู่เบื้องหลัง “CRYBABY” ของเล่นสะสมหลักแสน ฝีมือคนไทย
Inspiration

รู้จัก ศิลปินผู้อยู่เบื้องหลัง “CRYBABY” ของเล่นสะสมหลักแสน ฝีมือคนไทย

25 ก.ค. 2023
รู้จัก ศิลปินผู้อยู่เบื้องหลัง “CRYBABY” ของเล่นสะสมหลักแสน ฝีมือคนไทย /โดย ลงทุนเกิร์ล
ทำไมคนเราถึงต้องแสดงความสุข ให้ผู้อื่นเห็นเพียงด้านเดียว ?
แล้วหากรู้สึกเศร้าหรืออ่อนแอ เราต้องซ่อนความรู้สึกเหล่านี้ไว้เหรอ ? 
วันนี้ลงทุนเกิร์ลจะพาไปพบกับนิทรรศการ “Everybody/Cries/Sometimes” ภาพวาดและชิ้นงานประติมากรรม ที่เต็มไปด้วยห้วงอารมณ์แห่งความสุขและความเศร้า ที่จะทำให้เรารู้สึกว่า ร้องไห้บ้างก็ไม่เป็นไร
ซึ่งคนที่อยู่เบื้องหลังนิทรรศการนี้ ก็คือคุณมด-นิสา ศรีคำดี หรือที่รู้จักกันในชื่อ “คุณมอลลี่” ผู้สร้างสรรค์ผลงานของเล่นสะสมไทย ให้ดังไกลถึงเมืองนอก
เรื่องราวของคุณมอลลี่ น่าสนใจอย่างไร ? 
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
คุณมอลลี่ เป็นศิลปินผู้ผลิตของเล่นสะสม ที่มีแครักเตอร์หลัก คือ “CRYBABY” หรือ เด็กน้อยที่ทำหน้าตาเศร้าสร้อย ที่มาพร้อมกับหยดน้ำตาคลอเบ้าตลอดเวลา
หลาย ๆ คนมักสงสัยว่าทำไมแครักเตอร์นี้ถึงต้องมีน้ำตา ? 
คำตอบก็คือ คุณมอลลี่เป็นคนที่ชอบมูฟเมนต์ของ “น้ำตา” และมักจะจดบันทึกเรื่องราวความเศร้าไว้ในไดอารีเสมอ
“น้ำตา” จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างแครักเตอร์ของเธอ 
นอกจากนั้น เธอยังคิดว่าการหลั่งน้ำตาออกมาหนึ่งครั้ง ต้องผ่านกระบวนการคิดหลากหลายมิติ 
ซึ่งบางครั้ง น้ำตาก็ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ตอนที่เราเศร้าเพียงอย่างเดียว แต่อาจหลั่งออกมาพร้อมกับความตื้นตัน ดีใจ รวมถึงตอนที่มีความสุขได้เช่นกัน 
ดังนั้น การร้องไห้ จึงไม่ได้หมายความว่าเราอ่อนแอเสมอไป และถึงแม้ว่าเราจะอ่อนแอจริง ๆ การแสดงด้านนั้นออกมา ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด
อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นว่า คุณมอลลี่ถือเป็นศิลปินของเล่นสะสม ที่ดังไกลถึงเมืองนอก 
แต่รู้หรือไม่ว่า คุณมอลลี่เพิ่งเริ่มต้นสร้าง CRYBABY ได้เพียง 6 ปี และก่อนหน้านั้น งานที่เธอทำก็ไม่ได้เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ของเล่นอีกด้วย 
โดยคุณมอลลี่ เคยทำงานสายออกแบบและกราฟิกดิไซน์ ของบริษัทวางแผนจัดการสำหรับงานแต่ง มานานกว่า 7 ปี
จนกระทั่งช่วงปี 2559 ที่ต้องงดงานรื่นเริง เพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้งานแต่งและงานอิเวนต์ ที่เป็นหัวใจหลักของบริษัทถูกยกเลิกทั้งหมด 
แม้เหตุการณ์นี้ จะทำให้คุณมอลลี่ต้องหยุดพักจากงาน และขาดรายได้หลักไป แต่ช่วงเวลานี้เอง เธอก็มีเวลาให้กับงานอดิเรกอย่าง การสร้างสรรค์งานคราฟต์ และงานปั้น ที่เธอชอบทำมาตั้งแต่เด็ก 
ซึ่งจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ CRYBABY ก็ได้เริ่มต้นขึ้น หลังจากคุณมอลลี่ลองปั้นตุ๊กตา CRYBABY และโพสต์ลงบนบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัว โดยไม่ได้หวังจะทำเป็นธุรกิจ รวมทั้งเธอยังไม่มีความรู้ในตลาดของเล่นสะสม 
แต่ผลงานชิ้นนี้กลับไปถูกใจนักสะสมของเล่นชาวจีน และมาตามตื๊อขอซื้อผลงานของเธอนานเกือบเดือน ทั้งที่ผลงานชิ้นนี้เป็นเพียงงานต้นแบบ ที่ทำขึ้นจากความหลงใหลในของเล่นเท่านั้น 
จนวันหนึ่ง เมื่อคุณมอลลี่พร้อมที่จะก้าวเข้าสู่วงการของเล่นสะสม เธอจึงตัดสินใจขายผลงานชิ้นแรก หลังจากนั้น ผลงานชิ้นที่สอง สาม และสี่ก็ตามมาเรื่อย ๆ 
ซึ่งในปีพ.ศ. 2560 CRYBABY คอลเลกชันแรก ก็ได้คลอดออกมาอย่างเป็นทางการ จนปัจจุบัน CRYBABY ก็กลายเป็นสินค้าที่รู้จักในวงการของเล่นสะสมในหลายประเทศ 
โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะมาจากทางแถบเอเชีย เช่น ประเทศจีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน และสิงคโปร์ ทำให้คุณมอลลี่ผ่านประสบการณ์จัดแสดงผลงานศิลปะ ทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายต่อหลายครั้ง
และในปีพ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา คุณมอลลี่ก็สามารถก่อตั้งบริษัทของตัวเอง ในชื่อว่า บริษัท มอลลี่ แฟ็กทอรี่ จำกัด 
โดยสินค้าที่ผลิตในบริษัทนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1.Mass Production หรือสินค้าจำนวนมากที่ผลิตจากโรงงาน
2.Handmade ซึ่งเป็นสินค้างานคราฟต์ทำมือทุกชิ้น ที่จะผลิตครั้งละไม่กี่ชิ้น และเปิดเพียงไม่กี่รอบต่อปี ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยทุก ๆ รอบที่เปิดขาย สินค้าก็จะหมดตั้งแต่นาทีแรกเสมอ 
นอกจากสินค้าที่ดูแลโดยบริษัทของเธอเองแล้ว คุณมอลลี่ยังได้ร่วมงานกับ POPMART บริษัทขายของเล่นแบบกล่องสุ่ม ชื่อดังจากประเทศจีน
ซึ่งการเซ็นสัญญาร่วมงานกับ POPMART ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะศิลปินที่ผลิตงานกับทางบริษัทนี้ จะต้องเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง และมีกระแสในตลาดนักสะสม
โดยคุณมอลลี่ ถือเป็นศิลปินไทยคนแรก ที่ได้เซ็นสัญญากับทาง POPMART และมีผลงานลิขสิทธิ์จำหน่ายกับแบรนด์นี้ นั่นก็คือ CRYBABY แครักเตอร์ที่มีฐานแฟนคลับที่ประเทศจีนอยู่แล้ว
เรียกได้ว่า นี่คือใบเบิกทางของ CRYBABY สู่สายตานักสะสมของเล่นทั่วโลกก็ว่าได้ 
ซึ่งในปัจจุบันเราต้องยอมรับว่า คนไทยหลาย ๆ คนเริ่มหันมาซื้อของเล่นสะสมกันมากขึ้น ทั้งสะสมด้วยความชอบ และสะสมไว้เพื่อเก็งกำไร ทำให้ในบางครั้งราคาของเล่น ก็มีราคาสูงไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว
เหมือนอย่างผลงาน CRYBABY ของคุณมอลลี่ ที่บางคอลเลกชัน ก็ถูกนำไปขายรีเซล ในราคาสูงถึงหลักแสนบาท
โดยหากถามว่า อะไรเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จนี้
คำตอบสำหรับกรณีของคุณมอลลี่ ก็คงไม่ซับซ้อน
และนั่นคือ การลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ นั่นเอง..
สำหรับใครที่ต้องการไปเยี่ยมชมผลงานของ CRYBABY ก็สามารถแวะไปชมได้ที่นิทรรศการ Everybody/Cries/Sometimes ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม - 30 กันยายนนี้
Reference: 
-สัมภาษณ์พิเศษกับคุณมด-นิสา ศรีคำดี ผู้สร้างสรรค์ผลงาน CRYBABY 
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.