Perfect Day สตาร์ตอัป สร้างนมวัว ที่ไม่ได้มาจากวัว
Business

Perfect Day สตาร์ตอัป สร้างนมวัว ที่ไม่ได้มาจากวัว

17 เม.ย. 2023
Perfect Day สตาร์ตอัป สร้างนมวัว ที่ไม่ได้มาจากวัว /โดย ลงทุนเกิร์ล
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ไลฟ์สไตล์บริโภคผลิตภัณฑ์วีแกนและ Plant-based กำลังมาแรง ด้วยเหตุผลเรื่องสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ
ไลฟ์สไตล์แนวใหม่นี้เอง ทำให้มีผลิตภัณฑ์อาหารมากมาย ออกมาตอบสนองลูกค้ากลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อสัตว์และนมจากพืช หรือแม้กระทั่งเนื้อสัตว์สังเคราะห์จากห้องแล็บ
รวมไปถึงนวัตกรรมอาหารอย่าง “ผลิตภัณฑ์นมสังเคราะห์” ที่มีทั้งหน้าตา รสชาติ เนื้อสัมผัส และคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ต่างจากนมจริง ๆ แต่กลับไม่ได้ออกมาจากสัตว์ เช่น วัว หรือแพะ ใด ๆ เลย
โดย Mintel ได้คาดการณ์ไว้ว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้า ผลิตภัณฑ์นมสังเคราะห์จะครองสัดส่วนมากถึง 35-50% ของตลาดนมทางเลือก เลยทีเดียว
และถ้าพูดถึงผลิตภัณฑ์นมสังเคราะห์ ผู้เล่นในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเวลานี้ คงเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก “Perfect Day” สตาร์ตอัประดับยูนิคอร์น ที่มีมูลค่าบริษัทกว่า 51,000 ล้านบาท
เรื่องราวและผลิตภัณฑ์ของ Perfect Day น่าสนใจอย่างไร ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
จุดเริ่มต้นของ Perfect Day สตาร์ตอัปวัย 9 ขวบ ผู้ที่กำลังปฏิวัติอุตสาหกรรมนม มาจากผู้ก่อตั้งทั้งสองคน นามว่าคุณ Perumal Gandhi และคุณ Ryan Pandya
ซึ่งทั้งคู่ ก็เหมือนกับคนรุ่นใหม่ทั่วไป ที่โตมาในยุคที่ภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรง และตระหนักว่าผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใกล้ตัว
ทั้งคู่ จึงอยากช่วยบรรเทาปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น โดยหันมากินอาหารที่ทำมาจากสัตว์น้อยลง เพื่อช่วยลดโลกร้อน เพราะการทำปศุสัตว์นั้น ต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมาก แถมยังทำให้เกิดน้ำเสีย และปล่อยแก๊สเรือนกระจกด้วย
โดยพวกเขาเริ่มจากการกินอาหารมังสวิรัติ และ Plant-based จนค่อย ๆ เพิ่มระดับไปเป็นวีแกนในที่สุด
อย่างไรก็ดี ทั้งคู่พบว่าอาหารวีแกนในตอนนั้น ทั้งไม่อร่อย คุณค่าทางโภชนาการก็ไม่ครบ แถมยังมีราคาแพง โดยเฉพาะสินค้า Dairy Product อย่าง นม, ชีส และไอศกรีม ซึ่งเป็นของโปรดปรานของทั้งคู่
แม้จะมีนมจากพืช อย่างนมถั่วเหลือง นมโอ๊ต หรือนมอาลมอนด์ ออกมามากมาย แต่ก็ไม่สามารถทดแทนความข้น มัน และสัมผัสนุ่มของนมจากสัตว์ได้เลย
ถ้าเป็นคนทั่วไป ก็คงอาจเลิกเป็นวีแกนไปแล้ว เพื่อกลับไปลิ้มลองของที่โปรดปราน
แต่คุณ Gandhi และคุณ Pandya กลับมาเหนือ ด้วยไอเดียที่ว่า “จะเป็นอย่างไร หากพวกเขาสามารถผลิตนม ที่ไม่ได้ทำจากสัตว์ แต่เหมือนนมจากสัตว์จริง ๆ ออกมาได้ ?”
เรื่องนี้จึงเป็นแรงผลักดันให้พวกเขาอยากทำผลิตภัณฑ์นมสังเคราะห์ ที่ไม่ใช่แค่เฉพาะสำหรับชาววีแกน แต่สำหรับทุกคน เพื่อทดแทน Dairy Product ได้ 100%
โดยทั้งคู่คิดว่า ถ้าความตั้งใจนี้บรรลุผล และในอนาคต มนุษย์ไม่จำเป็นต้องเลี้ยงโคนมอีกแล้ว ซึ่งจะช่วยลดโลกร้อน และช่วยประหยัดทรัพยากรได้มากมาย
หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ได้เริ่มแกะโครงสร้างของนมวัว แล้วพบว่าสิ่งที่ทำให้นมวัวมีความข้นมัน ต่างจากนมจากพืช คือ “โปรตีนในนม” อย่าง เวย์และเคซีน
เวลานั้น คุณ Gandhi และคุณ Pandya ทำงานสายวิศวกรรมชีวภาพ พวกเขาจึงคุ้นเคยกับกรรมวิธีการหมัก เพื่อให้เกิดจุลินทรีย์ เป็นอย่างดี
พวกเขาจึงใช้ความถนัดของตัวเองอย่าง การหมักจุลินทรีย์เพื่อให้ได้มาซึ่งโปรตีนแบบเดียวกันกับที่อยู่ในนม
แต่เส้นทางในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพวกเขา ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะทั้งคู่ใช้เวลากว่า 6 ปี ถึงจะประสบความสำเร็จ
แม้ต้องใช้เวลาทดลองและพัฒนาอยู่นานหลายปี แต่ความพยายามของพวกเขา ก็ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์นมสังเคราะห์ ที่มาดิสรัปต์อุตสาหกรรม และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ซึ่งวิธีการสร้างผลิตภัณฑ์นมสังเคราะห์ สามารถอธิบายคร่าว ๆ ได้ว่า
-พวกเขาเลือกจุลินทรีย์ ชนิดที่มีรหัสพันธุกรรม (DNA) ใกล้เคียงกับโปรตีนในนมมากที่สุด
-ตัดต่อดัดแปลง DNA ของจุลินทรีย์นิดหน่อย ก่อนที่จะนำมาหมักกับน้ำและน้ำตาล ในอุณหภูมิที่เหมาะสม
-จุลินทรีย์จะผลิตโปรตีนนมขึ้นมา ระหว่างกระบวนการหมัก
-ทำการแยกโปรตีนนม ออกจากจุลินทรีย์ ก็เป็นอันเสร็จ
โดยนมของ Perfect Day นั้น มีทั้งหน้าตา รสชาติ เนื้อสัมผัส ไม่ต่างจากนมวัวแม้แต่น้อย ที่ต่างก็จะมีแค่ นมของ Perfect Day นั้น ไม่มีคอเลสเตอรอล และปราศจากแล็กโทส ซึ่งดีต่อสุขภาพ มากกว่านมวัวธรรมดาเสียอีก โดยเฉพาะกับคนที่แพ้นมวัว
หลังจากปลดล็อกนวัตกรรม ในปี 2020 ได้สำเร็จ Perfect Day ก็ได้ไปจับมือกับพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ และทยอยออกผลิตภัณฑ์ประเภท Lab-grown dairy มาหลายอย่าง เช่น
-นมวัว ที่ไม่ได้มาจากวัว แบรนด์ Very Dairy
-ไอศกรีมนม ที่ไม่ใส่นม แบรนด์ Brave Robot
-ครีมชีส ที่ไม่มีชีส แบรนด์ Modern Kitchen
นอกจากนี้ Perfect Day ยังขยายตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการเข้าไปเจาะกลุ่มบริษัทอาหารและเครื่องดื่มใหญ่ ๆ ซึ่งในปี 2021 Starbucks ได้ทดลองใช้นมของ Perfect Day
และปี 2022 Perfect Day ยังได้ทำงานร่วมกับผู้ผลิตช็อกโกแลตระดับโลก อย่าง Mars ออกผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตวีแกนแบรนด์ “CO2COA”
แถมได้คอลแลบกับ Nestle ทำแบรนด์นมทางเลือกอย่าง “Cowabunga” อีกด้วย
ซึ่งในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี Perfect Day ของคุณ Gandhi และคุณ Pandya มาไกลเกินกว่าที่พวกเขาคิดไว้มาก
จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ผู้ก่อตั้งหันมากินวีแกน แต่ก็ยังอยากกินนม ชีส และไอศกรีมอยู่ กลับกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ทำให้เกิดนวัตกรรมอาหารทางเลือกใหม่ ๆ ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
อีกทั้งยังกลายมาเป็น สตาร์ตอัปมูลค่ากว่า 51,000 ล้านบาท ที่วงการอาหารทั่วโลก กำลังจับตามอง..
-------------------------------------------------------
Presented by กลุ่มบริษัทธนจิรากรุ๊ป พุ่งเป้าพัฒนาธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) เพื่อเข้ามาเติมเต็มและต่อจิกซอว์เทรนด์ไลฟ์สไตล์ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น หลังจากประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าชาวไทยและต่างชาติที่มาใช้บริการร้าน Marimekko Pop-Up Café คาเฟแห่งแรกในโลก พร้อมเดินหน้าปูทางธุรกิจ F&B ภายใต้แบรนด์อื่นในเครือ หวังเจาะตลาดกลุ่มลูกค้า Gen Y - Gen Z มากขึ้น
https://www.facebook.com/TANACHIRA-GROUP-174055739828807/
#TANACHIRA #MarimekkoCafeThailand
-------------------------------------------------------
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.