ทำไมชาวเกาหลีใต้ ถึงดื่มกาแฟตลอดเวลา แถมเต็มไปด้วยร้านกาแฟ เปิด 24 ชม.
Economy

ทำไมชาวเกาหลีใต้ ถึงดื่มกาแฟตลอดเวลา แถมเต็มไปด้วยร้านกาแฟ เปิด 24 ชม.

2 ก.ย. 2023
ทำไมชาวเกาหลีใต้ ถึงดื่มกาแฟตลอดเวลา แถมเต็มไปด้วยร้านกาแฟ เปิด 24 ชม. /โดย ลงทุนเกิร์ล
เวลาดูซีรีส์เกาหลี เรามักจะเห็นฉากตัวละครในเรื่อง ดื่มกาแฟ หรือนั่งอยู่ในร้านกาแฟ เพื่อนัดพบ ออกเดตกัน หรือทำงาน โดยไม่สนว่าตอนนั้นเป็นเวลาไหน
ซึ่งถ้าใครเคยไปเที่ยวเกาหลีใต้ น่าจะสังเกตเห็นว่า ชาวเกาหลีใต้ที่เดินผ่านไปผ่านมา ถือแก้วกาแฟดื่มกันแทบจะตลอดเวลาไม่ต่างจากในซีรีส์
ที่เป็นแบบนั้น เพราะร้านกาแฟส่วนใหญ่ในเกาหลีใต้เปิดขายตั้งแต่เช้ายันดึก หรือบางเจ้าก็เปิดแบบโต้รุ่ง 24 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว
แล้วเคยสงสัยไหมว่า แม้หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยเอง ถึงจะมีร้านกาแฟที่เปิด 24 ชั่วโมงให้บริการอยู่ แต่ก็ยังไม่ได้เติบโตเท่าในเกาหลีใต้
อะไรทำให้คนเกาหลีใต้ นิยมใช้บริการร้านกาแฟดึก ๆ ดื่น ๆ จนมีร้านกาแฟเปิด 24 ชั่วโมงเต็มเมืองไปหมด ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
หากถามว่า ชาวเกาหลีใต้คลั่งไคล้กาแฟแค่ไหน
ตอบได้จากสถิติในปี 2565 ที่พบว่า คนเกาหลีใต้ดื่มกาแฟเฉลี่ยมากกว่า 320 แก้วต่อปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 132 แก้วต่อปี
โดยข้อมูลของ Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corporation ระบุว่า ณ สิ้นปี 2565 มีร้านกาแฟ 99,000 แห่งในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดตั้งแต่ที่เคยมีมา
และมากกว่าจำนวนร้านไก่ทอด หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเกาหลีใต้ ที่มีจำนวน 81,000 แห่ง
แล้วอะไรทำให้ชาวเกาหลีใต้ นิยมดื่มกาแฟทั้งวันทั้งคืน ?
-วัฒนธรรม 24 ชั่วโมง
ประชากรเกาหลีใต้ เริ่มมีวัฒนธรรมใช้ชีวิตกันตลอด 24 ชั่วโมงเกิดขึ้น หรือการที่หลาย ๆ ธุรกิจให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1982
โดยก่อนหน้านั้น เกาหลีใต้มีนโยบายเคอร์ฟิว ห้ามออกนอกบ้าน ช่วงเวลาเที่ยงคืน ถึงตี 4 เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยทางสังคม หลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
จนกระทั่งมาถึงปี 1981 เมื่อกรุงโซลได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ทำให้กฎเคอร์ฟิวในตอนกลางคืนกลายมาเป็นประเด็นถกเถียง
อีกทั้ง ชาวเกาหลีใต้ยังมีค่านิยมการทำงานอย่างหนัก โดยประเทศเกาหลีใต้มีเพดานชั่วโมงการทำงานสูงสุดเป็นอันดับต้น ๆ ของกลุ่มประเทศในองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)
แม้กระทั่งนักเรียนเกาหลีใต้ในช่วงหลังเลิกเรียน ส่วนใหญ่ต้องกวดวิชาถึงราวเที่ยงคืนทุกวัน
เพราะค่านิยมในสังคมบ้านเกิดมองว่า การศึกษาคือสิ่งสำคัญที่จะกำหนดชะตาชีวิต
ดังนั้น ชาวเกาหลีใต้บางส่วนจึงมองว่าช่วงดึก ๆ เหมาะกับการทำงาน หรือทำอะไรบางอย่างมากกว่าการอยู่เฉย ๆ
ทั้งการพบปะสังสรรค์, ทำงาน, นัดเดต หรือแม้แต่เจรจาธุรกิจ จนกลายเป็นวัฒนธรรม 24 ชั่วโมง มาจนถึงทุกวันนี้
-ธุรกิจเติบโตตามวัฒนธรรม 24 ชั่วโมง
แน่นอนว่าเมื่อคนในประเทศเริ่มมีกิจกรรมยามค่ำคืนมากขึ้นเรื่อย ๆ ฟากของธุรกิจ ก็เห็นโอกาสทำเงินจากพฤติกรรมเหล่านี้ หันมาเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง
ไม่ว่าจะเป็น ร้านสะดวกซื้อ, ร้านอาหาร, อินเทอร์เน็ตคาเฟ, ห้องคาราโอเกะ, โรงอาบน้ำ
รวมไปถึงร้านกาแฟ อย่างเช่น เชนร้านกาแฟรายใหญ่ อย่าง Tom n Toms, HOLLY COFFEE ที่มีสาขาที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงมากกว่า 50 สาขา
ซึ่งแต่ละร้านก็ยังแข่งกันให้บริการที่ดึงดูดให้ผู้คนมากขึ้น เช่น บริการ Wi-Fi ให้ใช้ฟรี, บริการห้องประชุมใหญ่ที่เป็นส่วนตัว หรือการดิไซน์ร้าน จัดตกแต่งสิ่งของให้มีความ Instagrammable ให้ลูกค้าเลือกนั่งเพื่อถ่ายรูปได้
-ความปลอดภัย
เกาหลีใต้ ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง
ตามข้อมูลของ Numbeo เผยว่า ดัชนีความปลอดภัยสำหรับการเดินทางคนเดียว ช่วงกลางวันในเกาหลีใต้คือ 81.61 เต็ม 100 และช่วงกลางคืนคือ 72.70 เต็ม 100 ซึ่งเป็นระดับความปลอดภัยที่สูงมากเลยทีเดียว
-อเมริกาโนจาง ๆ ไม่มีน้ำตาล ดื่มได้ทั้งวัน
ว่ากันว่า ชาวเกาหลีใต้ดื่มอเมริกาโนกันถี่ราวกับดื่มน้ำเปล่า เพราะพวกเขามีวิถีชีวิตแบบรีบเร่ง ซึ่งเมนูนี้ก็เป็นเครื่องดื่มที่ทำง่ายและรวดเร็ว โดยใช้เวลาไม่เกิน 1-2 นาทีต่อแก้ว
แถมอเมริกาโนเย็นในเกาหลีใต้ มักจะมีรสชาติเจือจางกว่าที่คนไทยคุ้นเคย ซึ่งตอบโจทย์ชาวเกาหลีใต้ที่ต้องการความตื่นตัว แต่ไม่ต้องการให้ร่างกายได้รับกาเฟอีนในปริมาณที่สูงเกินไป
นอกจากนี้ อเมริกาโนเย็นยังเป็นกาแฟราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับเมนูอื่น และเป็นกาแฟที่ไม่ใส่น้ำตาล ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนัก
นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การดื่มกาแฟทั้งวันทั้งคืนของชาวเกาหลีใต้ เป็นเรื่องที่แสนจะธรรมดา และส่งผลให้ร้านกาแฟมากมายในเกาหลีใต้เติบโตไม่หยุดหย่อน
แม้แต่ร้านกาแฟ 24 ชั่วโมง ที่อาจประสบความสำเร็จยากในหลายประเทศ
แต่กลับเป็นโอกาสทางธุรกิจสำคัญในเกาหลีใต้
ตราบใดที่ชาวเกาหลีใต้ยังมีไลฟ์สไตล์ในการทำงาน และใช้ชีวิตในยามค่ำคืนเช่นนี้..
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.