เผยสูตร(ไม่)ลับ ฉบับ XO! ทำยังไงให้คนเติบโตโดยมี DNA เดียวกัน
Business

เผยสูตร(ไม่)ลับ ฉบับ XO! ทำยังไงให้คนเติบโตโดยมี DNA เดียวกัน

22 ม.ค. 2024
XO x ลงทุนเกิร์ล
XO เป็นบริษัทซอสไทยที่โด่งดังในตลาดโลก ทำรายได้เฉลี่ยหลักพันล้านบาทต่อปี
โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา มีรายได้ 1,480 ล้านบาท กำไร 340 ล้านบาท
เบื้องหลังตัวเลขเหล่านี้ ไม่ใช่แค่กลยุทธ์ที่ดีเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยพลังของทุกฝ่ายในองค์กรรวมกว่า 400 ชีวิต ตั้งแต่ผู้บริหารไปจนถึงพนักงานในไลน์ผลิต ในการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง
แล้วอะไรคือเคล็ดลับที่ทำให้ XO กลายเป็นบริษัทไทยที่เติบโต ในตลาดโลกได้ขนาดนี้ ?
ลงทุนเกิร์ล ชวน “คุณวาสนา จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน)”
มาร่วมพูดคุย เพื่อถอดโมเดลการบริหารคนสไตล์ XO ที่น่าจะเป็นกรณีศึกษาสำหรับหลายธุรกิจ
“Work Smart, Have Fun, No drama”

3 คุณสมบัติของพนักงานทุกระดับใน XO ที่เรียกได้ว่าเป็น DNA สำคัญที่ทำให้องค์กรเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
คุณวาสนา อธิบายถึงเหตุผลที่คุณสมบัติเหล่านี้ กลายเป็น DNA ของชาว XO ไว้ว่า
- Work Smart คือ แนวคิดและวิธีการทำงานที่ทุกคนในองค์กร มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาขึ้นในทุก ๆ วัน เพื่อนำไปสู่เป้าหมายของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทุกคนเชื่อว่าการพัฒนาขึ้นเพียง 0.1% ต่อวัน ติดต่อกัน 365 วัน สามารถทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้นถึง 37 เท่า ของผลงานเดิม
- Have Fun คือ วัฒนธรรมองค์กรที่ทุกคนพร้อมส่งมอบพลังบวกให้กันและกัน ภายใต้บรรยากาศที่เอื้อต่อการทำงาน ส่งเสริมให้มีความคิดสร้างสรรค์ พร้อมสนุกกับการทำงานในทุก ๆ วัน
- No Drama คือ แนวคิดการทำงานที่ทุกคนยอมรับความแตกต่าง ทั้งความคิดและการแสดงออก รวมถึงมุ่งเน้นการสื่อสารเชิงบวก เพื่อให้สามารถรับมือกับทุกสถานการณ์ และความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี
กว่าจะกลายเป็นศูนย์รวมคนที่มี DNA เหล่านี้ XO ต้องเริ่มต้นจากการมีวัฒนธรรมองค์กรที่ผู้บริหารทำเป็นตัวอย่าง พร้อมทั้งส่งเสริมให้ทุกคน สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และมีความสุข
แล้ว XO ทำอย่างไร ให้พนักงานอยากทำงาน ?
- สภาพแวดล้อมที่ทั้งเอื้อและกระตุ้นให้อยากทำงาน และตอกย้ำค่านิยมองค์กร
รู้หรือไม่ว่า ออฟฟิศและโรงงานของ XO ได้รับรางวัลด้านการออกแบบถึง 2 รางวัล นั่นก็คือ
1. ASIA PACIFIC PROPERTY AWARDS - Winner 2023 หมวดหมู่ Office Interior Thailand
2. World Interiors News Awards WIN AWARDS - Silver Awards 2022 หมวดหมู่ Work Space Interiors
ทั้ง 2 รางวัลนี้ช่วยการันตีได้เป็นอย่างดีว่า การรีโนเวตในครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การปรับพื้นที่ให้สวยงาม แต่ยังตอบโจทย์ต่อการทำงานได้จริง ๆ
จุดเด่นในการออกแบบที่ Smart ทำให้ทุกพื้นที่ ถูกใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีส่วนสำคัญในการทำให้พนักงาน Work Smart ได้ในเวลาเดียวกัน
เช่น ออกแบบพื้นที่การทำงาน ให้ใช้งานได้หลายฟังก์ชัน ทำให้ทุกคนสามารถเลือกมุมทำงานได้ตามสไตล์ของตัวเอง
พื้นที่รวมส่งเสริมให้พนักงานเข้าถึงหัวหน้าได้ง่าย เช่น พื้นที่ส่วนกลางที่มีทั้งโต๊ะกลุ่ม โต๊ะเดี่ยว อัฒจันทร์ ทุกคนสามารถหามุมนั่งทำงานสบาย ๆ พักผ่อนตามอัธยาศัย ไม่ต่างจากนั่งทำงานในคาเฟ่สวย ๆ หรือใช้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ ตั้งแต่การเทรนนิ่ง ไปจนถึงงานปาร์ตี้
รวมไปถึงห้องประชุมหลากหลายรูปแบบ ที่สามารถใช้เป็นมุมทำงานในช่วงที่ต้องการสมาธิ หรือระดมสมองร่วมกัน
- ทำงานอย่างเต็มที่แต่ไม่ปล่อยให้งานกัดกินชีวิต
คุณวาสนาเล่าว่า ที่ผ่านมา XO มีการปรับกฎระเบียบ และสวัสดิการให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของพนักงานมากขึ้น อย่างการเพิ่มสวัสดิการที่นอกเหนือจากสวัสดิการขั้นพื้นฐานให้กับพนักงาน
เช่น วันลาพิเศษในเดือนเกิด, วันลาไปช่วยภรรยาดูแลลูกหลังคลอด, Hybrid Working และงบ Flexi benefit เช่น การตัดแว่นสายตา, นวดคลายเส้น, กายภาพบำบัดและทัตกรรม
นอกจากนี้ยังปรับกฎระเบียบในการทำงานให้ยืดหยุ่น โดยพนักงานสามารถเลือกเวลาเริ่มงานได้ตั้งแต่ 07.30-10.00 น. ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน และสามารถแต่งตัวได้ในแบบที่ตัวเองมั่นใจ นอกเหนือจากพื้นที่โรงงาน แบบไม่มีข้อจำกัดอีกด้วย
- เห็นคุณค่าในงานที่ทำ และมีเป้าหมายร่วมกัน
โดยปกติแล้ว XO เน้นส่งออกต่างประเทศ ทำให้พนักงานในไลน์การผลิต มองภาพไม่ออกว่าสินค้าที่ผลิตไปทำหน้าที่ของมันได้ดีแค่ไหน
ทางทีมสื่อสารองค์กรจึงนำวิดีโอกิจกรรมมาร์เก็ตติงที่ทำในต่างประเทศ และการรีวิวการใช้สินค้าของลูกค้ามาเปิดที่โรงงาน เพื่อให้พนักงานเห็นว่าของที่ผลิต ถูกส่งไปขายที่ใดบ้าง และลูกค้ามีการตอบรับกับสินค้าที่ผลิตเป็นอย่างไร
วิธีนี้ทำให้ทุกคนเห็นคุณค่าในงานที่ทำ และมุ่งหน้าไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้ไม่ยาก
“ทั้งพนักงาน ไปจนถึงเกษตรกรที่ปลูกพริกให้เรา มีส่วนร่วมในการทำให้สินค้ามีคุณภาพ
เมื่อทุกคนใส่ใจในขั้นตอนการทำงานของตัวเอง ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดี เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค
เกิดเป็นรายได้เข้ามาพัฒนาบริษัท พัฒนาคนของเรา และทำให้คนที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นน้ำก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย”
- ฟังเสียงพนักงานเสมอ
ในทุก ๆ ปี XO จะมี การทำ Engagement Survey ที่เป็นช่องทางให้พนักงานสามารถ Feedback เรื่องต่าง ๆ ได้ เพื่อให้รู้ว่าอะไรที่ดีอยู่แล้ว หรือมีอะไรที่ต้องปรับปรุงเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายว่า คะแนน Engagement Survey ของบริษัทควรจะดีขึ้นในทุก ๆ ปี
ซึ่งการปรับตัวในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน การเน้นการทำงานเป็นทีม การปรับเปลี่ยนนโยบายการทำงาน กฎระเบียบ ไปจนถึงการรีโนเวตพื้นที่ครั้งใหญ่ของ XO ทำให้คะแนนในส่วนนี้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ทำให้บริษัทได้รับรางวัล Best Companies to Work For in Asia หรือ รางวัลบริษัทที่น่าทำงานด้วยที่สุดใน ASIA จาก HR Asia Magazine สะท้อนว่า XO กำลังมาถูกทางแล้ว
- เปิดกว้าง
พนักงานส่วนใหญ่เกือบ 68% ของ XO เป็นกลุ่ม Gen Y (เกิดช่วง ค.ศ. 1981-1996), Gen X 20% Baby Boomer (เกิดช่วง ค.ศ. 1946-1964) ราว 1-2% และ Gen Z (เกิดช่วง ค.ศ. 1997-2012) อีกประมาณ 10%
“ถามว่าเราจะรับแต่คนรุ่นใหม่ไหม ไม่ใช่ ไม่ได้กำหนดที่อายุ แต่เป็นคนมีไฟ บางคนแทบจะเกษียณจากที่อื่นแล้ว แต่ถ้าเขามี Value เดียวกัน และสนใจที่จะเติบโตไปกับเรา เราก็พร้อมรับเข้ามาร่วมทีมเหมือนกัน”
เรียกได้ว่า XO เป็นศูนย์รวมของคนที่แตกต่างกัน แต่มี DNA เดียวกัน ที่พร้อมเติบโตไปพร้อม ๆ กับองค์กรอย่างแท้จริง
คุณวาสนา ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า “XO เราไม่ใช่ที่ทำงานที่เน้นเรื่อง Work-Life balance แต่เป็น work life harmony เสียมากกว่า เป็นสถานที่ที่คนเต็มที่กับการทำงาน และพร้อมไปให้สุดกับทุกเรื่อง การที่ XO โตมาได้แบบก้าวกระโดดแต่ก็มีความสุขเป็นเพราะคนของเรามี DNA เดียวกัน อย่าง Work Smart, Have Fun, No Drama
ถ้าเปรียบบริษัทเสมือนคนที่มีช่วงชีวิตที่ต่างกัน ในช่วงแรกเราอาจ Focus ไปที่การสร้างรายได้ แต่วันนี้ที่บริษัทมีความแข็งแรงทางการเงินที่มากพอ เราจึงมีเวลาหันกลับมาดูแลตัวเองมากขึ้น มาลงทุนกับการพัฒนาคนและทีมงานที่เป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดขององค์กร พัฒนาวัฒนธรรมองค์กร พัฒนาสถานที่ทำงานให้น่าอยู่และส่งเสริมให้เกิด Creativity เพื่อให้ทุกคนที่เข้าร่วมทีมกับเรา มีโอกาสที่จะเติบโตและร่วมสร้างความสำเร็จที่ยั่งยืน”
เป็นที่น่าติดตามว่าหลังจากนี้ XO จะมีการเติบโตไปในทิศทางไหนอีกบ้าง จากพลังของชาว XO ที่มีไฟ และมี DNA ที่เข้มข้นเหล่านี้
Tag:XO
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.