Business
Gather โลกเสมือนสำหรับคนเหงา จากการ Work from Home
23 ก.ค. 2021
Gather โลกเสมือนสำหรับคนเหงา จากการ Work from Home /โดย ลงทุนเกิร์ล
Work from Home ทำให้หลาย ๆ คนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเดินทาง และยังมีสมาธิกับการทำงานได้อย่างเต็มที่
แต่ก็ใช่ว่า Work from Home จะมีแต่ข้อดีเสมอไป เพราะจริง ๆ แล้ว การที่วัน ๆ เราอยู่แต่กับงานเพียงอย่างเดียว ไม่ได้เจอใคร เวลาจะสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานก็ทำได้เพียงแค่แช็ตหา
พอเป็นแบบนี้ไปนาน ๆ เข้า ก็คงหลีกเลี่ยงอาการ “เฉา” และ “เหงา” ไปไม่ได้
วันนี้ลงทุนเกิร์ลจึงจะมาแนะนำ Gather โลกเสมือน ที่จะมาเป็นเหมือนพื้นที่ให้เราและเพื่อนร่วมงานได้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน
แล้ว Gather จะช่วยลดความเหงาได้อย่างไร ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
Gather เป็นพื้นที่ออฟฟิศจำลองในโลกออนไลน์ ซึ่งเราสามารถใช้เป็นพื้นที่พบปะและทำกิจกรรมร่วมกันได้
ภายใน Gather จะมีการจำลองออฟฟิศ ที่แบ่งพื้นที่เป็นห้องต่าง ๆ เช่น โต๊ะทำงาน ห้องอาหาร ห้องประชุม ห้องเล่นเกม หรือพื้นที่ทางเดินส่วนกลาง
โดยผู้ใช้จะเข้าสู่ออฟฟิศใน Gather ด้วย “ตัวละคร” ที่สามารถบังคับให้เดินไปมา หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ในนั้นได้ ที่น่าสนใจก็คือ สามารถแชร์หน้าจอ เขียนข้อความบนบอร์ด เหมือนกับเวลาที่เราใช้งานใน Zoom หรือ Microsoft Office
ส่วนเวลาพูดคุยกับเพื่อน นอกจากจะแช็ตหากันได้แล้ว ยังสามารถคุยผ่านวิดีโอคอลหรือเปิดเฉพาะเสียง พร้อม ๆ กับที่บังคับตัวละครไปด้วยได้
ที่น่าสนใจคือ ไม่ต้องกลัวว่า เวลาคนมารวมอยู่เยอะ ๆ ในที่เดียวกัน แล้วจะคุยไม่รู้เรื่องเพราะต้องแย่งกันพูด
เพราะอย่างที่บอกไปว่าภายใน Gather จะแบ่งส่วนไปเป็นห้อง ๆ ดังนั้นถ้าเราอยากพูดคุยกันเป็นกลุ่ม ก็สามารถแยกห้องไปคุยแบบส่วนตัวได้ คนที่อยู่ห้องอื่นก็จะไม่ได้ยินเสียงของกลุ่มเรา
ซึ่งในฟังก์ชันนี้ Gather ก็ถือว่าทำได้เหมือนจริงเลยทีเดียว เพราะไม่เพียงแค่จะคุยแบบแยกห้องได้เท่านั้น แต่ยังสามารถแยกคุยเป็นโต๊ะ ๆ ได้ด้วย ไม่ต่างจากเวลาที่เพื่อนของเราเดินมาปรึกษาเราที่โต๊ะทำงานเลย
ส่วนเวลาอยากจะคุยกับใคร ก็สามารถกดดูได้ที่แผนที่ว่า เพื่อนคนนั้นของเราอยู่บริเวณไหน เพื่อที่จะเดินไปหาได้อย่างสะดวก
ที่สำคัญระหว่างพักหรือหลังเลิกงาน เราก็ยังทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ ได้ เช่น การเล่นเกมร่วมกัน ซึ่งก็มีบอร์ดเกมดัง ๆ ให้เลือกหลายชนิด เช่น Werewolf, Avalon หรือ Spyfall
หากใครได้ลองเข้าไปเล่นเกมกับเพื่อน รับรองว่าต้องติดอยู่ในนั้นไปอีกหลายชั่วโมง ซึ่งมันช่วยให้เราคลายเหงาได้เป็นอย่างดี
แต่ถ้าใครไม่อยากสุงสิงกับใครมาก Gather ก็มีฟีเชอร์การตกแต่งออฟฟิศ ให้เราสามารถเอาไอเทมต่าง ๆ มาวางได้ สร้างเป็นพื้นที่ส่วนกลางตามความชอบ เช่น เฟอร์นิเจอร์ ต้นไม้ หรือเครื่องดนตรี
นอกจากนั้น การสร้างห้องยังมีอีกหลากหลายธีมให้เลือก ไม่ได้มีแค่การอยู่ในโลกเสมือนที่หน้าตาเป็นตึกในออฟฟิศ เช่น เราสามารถเลือกธีมไปเดินถ้ำกับเพื่อนได้ เมื่อเดินเข้าไปในถ้ำลึก ๆ เราก็จะติดอยู่ในถ้ำ ซึ่งเป็นชาเลนจ์ที่เรากับเพื่อนต้องช่วยกันหาทางออกมาให้ได้
หรือในบางธีม เราสามารถพาตัวละครและเพื่อน ๆ ไปนั่งที่ริมทะเลได้ โดยที่เราจะได้ยินเสียงคลื่นลมจริง ๆ ซึ่งรายละเอียดของแต่ละธีมก็ทำได้ค่อนข้างดี ทำให้ยิ่งเพิ่มความเสมือนจริงเวลาที่เราไปอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ
ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เราสามารถใช้งานได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่เบื้องต้นจะจำกัดผู้ใช้งานสูงสุดพร้อมกันอยู่ที่ 25 คน
อย่างไรก็ตาม สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ขึ้นมา ก็สามารถจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานสูงสุดเป็น 500 คนได้
โดยราคาก็มีคิดเป็นทั้งแบบราย 2 ชั่วโมง รายสัปดาห์ และรายเดือน
พูดง่าย ๆ ก็คงเหมือนการไปเช่าพื้นที่ออฟฟิศทั่วไป เพียงแต่ Gather อยู่ในโลกออนไลน์เท่านั้นเอง
พูดง่าย ๆ ก็คงเหมือนการไปเช่าพื้นที่ออฟฟิศทั่วไป เพียงแต่ Gather อยู่ในโลกออนไลน์เท่านั้นเอง
อ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะเริ่มสงสัยแล้วว่า ใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังไอเดียเหล่านี้
จุดเริ่มต้นของ Gather เกิดขึ้นมาจากเด็กหนุ่ม 3 คน
คุณ Kumail Jaffer, คุณ Phillip Wang และคุณ Cyrus Tabrizi
คุณ Kumail Jaffer, คุณ Phillip Wang และคุณ Cyrus Tabrizi
ทุกคนเป็นเพื่อนนักเรียน ที่เรียนจบมาจาก Carnegie Mellon University สาขาวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และก็อาจเรียกได้ว่า “นิวแกรด” ที่เพิ่งจบมาได้ไม่กี่ปีเท่านั้น
และยิ่งไอเดียของ Gather ก็เพิ่งเป็นรูปเป็นร่างในช่วงโควิด 19 นี้เอง
โดยเฉพาะคุณ Wang เอง ก็มีความสนใจเกี่ยวกับโลกเสมือนมาตลอดตั้งแต่สมัยเรียน เช่น การสร้างไม้เท้าสำหรับคนตาบอด โดยภายในระยะ 40 ฟุต มนุษย์สามารถควบคุมไม้เท้าได้ผ่าน VR และคนตาบอดสามารถยกเลิกการควบคุมได้ผ่านคำสั่งเสียง
ก่อนจะกลายมาเป็นโปรเจกต์ Online Town ที่เริ่มต้นในเดือนพฤษภาคม ปี 2019 ซึ่งก็อาจเรียกได้ว่าเป็นเวลาที่ “เหมาะพอดี”
เพราะไม่นานหลังจากนั้น ทั่วโลกก็ต้องเผชิญหน้ากับวิกฤติโรคระบาด ซึ่งถือเป็นแรงผลักดันให้ Online Town กลายมาเป็นจุดสนใจภายในเวลาไม่นาน
เช่นเดียวกับ Zoom ที่กลายเป็นพระเอกในช่วงนั้น เพราะเป็นวิดีโอคอลที่เข้ามาตอบโจทย์ในยามที่ผู้คนต้องเว้นระยะห่างกัน
แต่ข้อจำกัดของ Zoom ก็คือกล่องสี่เหลี่ยมในหน้าต่างวิดีโอคอล
พอเป็นแบบนี้ Online Town จึงเข้ามาเติมเต็มช่องว่างของคนที่ไม่ได้อยากอยู่แค่ใน “กล่อง” และเชิญชวนให้พวกเขาเหล่านั้นเข้ามาอยู่ในโลกอีกใบแทนเลย
ซึ่งเป้าหมายก็คือ ต้องการสร้างจักรวาลที่เสมือนจริง และพื้นที่ต่าง ๆ จะต้องสามารถทำให้ทุกคนเชื่อมต่อกันได้
ทุกคนจะสามารถประชุม สามารถใช้เป็นห้องเรียน สามารถจัดอีเวนต์ และเล่นเกมเหมือนตอนที่กำลังออกไปแฮงเอาต์
ทุกคนจะสามารถประชุม สามารถใช้เป็นห้องเรียน สามารถจัดอีเวนต์ และเล่นเกมเหมือนตอนที่กำลังออกไปแฮงเอาต์
อย่างไรก็ตาม Online Town ก็ถูกนำมาต่อยอดและพัฒนาเป็น Gather ซึ่งเปิดตัวไปในเดือนพฤษภาคม ปี 2020 โดยคุณ Wang ที่เป็น CEO และคุณ Jaffer ที่เป็น CTO ของบริษัท
และเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2021 Gather ยังสามารถระดมเงินทุนใน Series A ไปได้ถึง 850 ล้านบาท อีกด้วย
อย่างไรก็ตามปัจจุบันพวกเขาก็ยังคงเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มต่อไป เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้ โดยจะทำให้ใกล้เคียงกับโลกจริงมากที่สุด
และพวกเขามองว่าแพลตฟอร์มนี้จะช่วยสร้างความหมายและช่วงเวลาดี ๆ แม้ว่าจะต้องอยู่ห่างไกลกันก็ตาม..