รู้จัก Arincare แพลตฟอร์มผู้ช่วยเภสัชกรไทย บริหารร้านขายยา ที่ระดมทุนได้มากกว่า 100 ล้าน
Business

รู้จัก Arincare แพลตฟอร์มผู้ช่วยเภสัชกรไทย บริหารร้านขายยา ที่ระดมทุนได้มากกว่า 100 ล้าน

22 มิ.ย. 2023
รู้จัก Arincare แพลตฟอร์มผู้ช่วยเภสัชกรไทย บริหารร้านขายยา ที่ระดมทุนได้มากกว่า 100 ล้าน /โดย ลงทุนเกิร์ล
ยามเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ เชื่อว่า “ร้านขายยา” ใกล้บ้าน
คงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ผู้คนไปใช้บริการ หาซื้อยามาทานเอง ผ่านเภสัชกร
ทำให้ในแต่ละวัน ร้านขายยาหนึ่งร้าน อาจต้องรับคนไข้ (ลูกค้า) ที่เข้ามาใช้บริการโดยเฉลี่ยหลักร้อยเคสต่อวัน
อย่างไรก็ตาม น้อยคนที่จะรู้ว่า กว่า 70% ของธุรกิจร้านขายยารายย่อยในประเทศไทย ยังคงใช้ระบบบริหารจัดการร้านแบบแมนวล และข้อมูลสำคัญอย่างประวัติการใช้ยา ส่วนใหญ่ก็ยังไม่มีการจัดเก็บที่เป็นระบบ
พอเป็นแบบนี้ “Arincare” สตาร์ตอัปไทยสายเฮลท์เทค จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์ม ที่ช่วยให้เภสัชกรและร้านขายยา สามารถบริหารจัดการหน้าร้าน และหลังร้านได้ดีขึ้น ในราคาค่าใช้บริการแพลตฟอร์มเพียงแค่ “0 บาท”
โมเดลธุรกิจของ Arincare น่าสนใจอย่างไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
จุดเริ่มต้นของ Arincare สตาร์ตอัปไทยวัย 7 ขวบรายนี้ เกิดขึ้นในปี 2016 โดยมีคุณธีระ กนกกาญจนรัตน์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO
โดยคุณธีระ มีประสบการณ์คลุกคลีอยู่กับสายงานด้านสาธารณสุขมาก่อน ในฐานะนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ระบบเวชระเบียนสาธารณสุขเพื่อการแพทย์ ในโรงพยาบาลที่ประเทศแคนาดา
ซึ่งการได้ทำงานที่นี่ ทำให้คุณธีระได้เรียนรู้ว่า การนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กับระบบการแพทย์ สามารถสร้างประสิทธิภาพในการทำงาน การรักษาคนไข้ และสร้างอิมแพกต์ให้กับคนในสังคมได้
เมื่อต้องเดินทางกลับมาที่ประเทศไทย เขาจึงหยิบนำแนวคิดนี้พกติดตัวมาด้วย แต่การกลับมาครั้งนี้ แทนที่คุณธีระจะเลือกไปนั่งทำงานในโรงพยาบาลใหญ่ ๆ ต่อ
เขากลับเลือกที่จะมาพัฒนาระบบการทำงาน ให้กับธุรกิจร้านขายยารายย่อยแทน
เนื่องจากเขาเห็นถึงปัญหาอย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้นว่า ธุรกิจร้านขายยารายย่อยในชุมชนส่วนใหญ่ ไม่มีระบบการจัดเก็บข้อมูลที่ดีพอ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพปัญหาง่าย ๆ เช่น
-บางร้านจดข้อมูลทุกอย่างลงสมุด ซึ่งมีโอกาสที่ข้อมูลจะเกิดข้อผิดพลาด หรือสูญหาย ได้ง่ายมาก
-บางร้านใช้ระบบจัดเก็บข้อมูลในโปรแกรม Excel ซึ่งมีข้อจำกัดในการจัดเก็บข้อมูลยอดขาย ได้วันต่อวันเท่านั้น
-หรือบางร้านลงทุนซื้อระบบซอฟต์แวร์มาใช้ แต่ระบบไม่มีการอัปเดตข้อมูลที่เรียลไทม์
พอเป็นแบบนี้ คนที่จะรับภาระหนักที่สุดก็คือ “เภสัชกร” ประจำร้านขายยา ซึ่งพวกเขาต้อง รับหน้าที่สวมหมวกความรับผิดชอบถึง 2 ใบ นั่นคือ การเป็นผู้ให้บริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานในชุมชน และการเป็นผู้ประกอบการของร้าน
ดังนั้น เมื่อข้อมูลที่พวกเขาต้องใช้งาน ถูกจัดเก็บไม่เป็นระบบ สิ่งที่ตามมาคือ การให้บริการลูกค้า ที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ
เช่น การจ่ายยาเกินความจำเป็น เพราะบ่อยครั้งผู้ใช้ยามักไม่ได้มาซื้อยาด้วยตนเอง ขณะที่ทางร้านก็ไม่มีประวัติของผู้ใช้ยา ทำให้การจ่ายยาอาจเกิดความคลาดเคลื่อน และคนที่ได้รับผลกระทบก็คือ ผู้ใช้ยา นั่นเอง
นอกจากนี้ ในบทบาทของการเป็นผู้ประกอบการ เภสัชกรอาจมองไม่เห็นภาพรวมของธุรกิจ จนจัดการกับระบบคลังสินค้าผิดพลาด เช่น สต็อกยาไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า หรือสต็อกสินค้าบวม เพราะสินค้าบางชนิดไม่ถูกระบาย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนและกำไรที่แท้จริงในการบริหาร
จากปัญหาทั้งหมดนี้ คุณธีระจึงตัดสินใจฟอร์มทีมและออกแบบแพลตฟอร์ม “Arincare” เพื่อมาแก้ไขปัญหาใต้พรมเหล่านี้ ให้กับธุรกิจร้านขายยารายย่อย
แล้วแพลตฟอร์มของ Arincare จะช่วยแก้ปัญหาอย่างไร ?
Arincare ถูกออกแบบมาให้มีหน้าที่หลัก คือ การทำหน้าที่เป็น Marketplace หรือตัวกลางเชื่อมโยงบริษัทผู้ผลิตและนำเข้ายา ให้ได้มาเจอกันกับร้านขายยาได้โดยตรงบนแพลตฟอร์ม ในราคาที่ย่อมเยาและเป็นมาตรฐาน ไม่มีการโก่งราคา
ถัดมาคือ ฟีเชอร์ที่ช่วยให้เภสัชกร สามารถบริหารงานในร้านได้แบบมือโปร และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น ระบบควบคุมการจัดการสต็อกยา, ระบบรายงานภาพรวมการบริหารภายในร้าน รวมถึงระบบบันทึกประวัติการใช้จ่ายยา และประวัติการแพ้ยาของลูกค้าแต่ละคน (กรณีที่ลูกค้ายินยอม)
มากไปกว่านั้น ในฝั่งของคนไข้ (ลูกค้า) ก็สามารถปรึกษาการใช้ยาเบื้องต้น กับเภสัชกรในร้านยาที่ใกล้ที่สุด ผ่านทาง MedCare MINI App บน LINE ซึ่งในส่วนนี้เป็นการจับมือร่วมกันกับ LINE Thailand
และเพื่อลดช่องว่างในการเข้าถึงยารักษาโรค Arincare ยังได้ร่วมมือกับ SCG Express เพื่อทำระบบบริการส่งยาแบบดิลิเวอรีถึงที่บ้าน สร้างประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อให้กับลูกค้าไปอีกทาง
เรียกได้ว่า ระบบการทำงานของ Arincare นั้น ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำ (ระบบ Marketplace เชื่อมโยงบริษัทผู้ผลิตยากับร้านขายยา) กลางน้ำ (ระบบการบริหารร้าน) ไปจนถึงปลายน้ำ ที่คนไข้ (ลูกค้า) สามารถเข้าถึงยาได้สะดวกมากขึ้น
อีกประเด็นที่หลายคนน่าจะสงสัย ทำไมแพลตฟอร์มของ Arincare ถึงเปิดให้ใช้บริการฟรี ?
จริง ๆ เรื่องนี้เป็นความตั้งใจของ Arincare ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว เนื่องจากก่อนจะสร้างแพลตฟอร์มนี้ พวกเขาได้ทำการสำรวจถึงสาเหตุที่ร้านขายยาส่วนใหญ่ไม่มีระบบซอฟต์แวร์ นั่นเป็นเพราะซอฟต์แวร์ร้านขายยาที่มีให้บริการในตลาด มีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป
ดังนั้นการจะให้ผู้คนเข้าถึงแพลตฟอร์มของ Arincare และใช้งานได้อย่างสะดวกใจ
การเปิดให้ใช้บริการฟรี จึงเป็นคำตอบนั่นเอง
แล้วบริษัทจะมีรายได้จากไหน มาพัฒนาแพลตฟอร์ม ?
ถึงแม้ Arincare จะเปิดให้สมัครใช้งานได้ฟรี แต่จะให้สิทธิ์เฉพาะเจ้าของร้านขายยารายย่อย ให้สามารถนำร้านขายยา เข้าสู่ระบบได้ไม่เกิน 3 สาขาเท่านั้น
แต่ถ้าเกินกว่านั้น หรือเป็นร้านขายยานิติบุคคล บริษัทและองค์กร
ทางแพลตฟอร์ม จะมีการเก็บค่าบริการรายเดือนเพิ่มเติม เดือนละ 1,500 บาท
อีกทั้ง Arincare ยังพยายามหารายได้จากการให้บริการเสริมด้านต่าง ๆ เช่น การเปิดคอร์สเทรนนิงการใช้งาน, การจัดหาอุปกรณ์เสริมการใช้งาน ควบคู่กับระบบแพลตฟอร์ม
นอกจากนี้ Arincare ยังได้รับเงินสนับสนุนนวัตกรรมจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอีกด้วย
ซึ่งในต้นปี 2023 ที่ผ่านมา บริษัทสามารถปิดดีลการระดมทุน รอบซีรีส์ B เพิ่มไปได้อีกกว่า 140 ล้านบาท
และปัจจุบัน Arincare สามารถสร้างเครือข่ายจากร้านขายยาทั่วประเทศ ให้เข้ามาร่วมในระบบไปแล้วกว่า 3,000 แห่ง
ส่วนเป้าหมายที่ Arincare อยากเห็นต่อไป คือการได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐให้เข้ามาเป็นคู่ค้า เพื่อช่วยต่อยอดธุรกิจสตาร์ตอัปของไทยให้เติบโต ควบคู่ไปกับการสร้างอิมแพกต์ต่อสังคมโดยรวมให้มากขึ้น
ซึ่งจริง ๆ แล้วผลงานหลาย ๆ อย่างของสตาร์ตอัปไทย ก็ไม่ได้ด้อยค่าไปกว่าต่างชาติเลย เพียงแต่การจะไปให้ไกลได้นั้น ต้องมีแรงสนับสนุนจากหลาย ๆ ภาคส่วน เข้ามาช่วยส่งเสริมด้วย เพื่อให้สตาร์ตอัปไทย สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และเฉิดฉาย บนเวทีโลกได้..
----------------------------------------------
Presented by กลุ่มบริษัทธนจิรากรุ๊ป เดินหน้าขยายธุรกิจหาญ เวลเนสแอนด์ฮอสพิทอลลิตี้ (HARNN Wellness & Hospitality) ครอบคลุมทั้งเวลเนสและสปาภายในประเทศและต่างประเทศในระดับ Regional สร้างให้แบรนด์ไทยเป็นที่รู้จักและสร้างความภูมิใจในระดับสากลรวมกว่า 16 สาขาทั่วภูมิภาค
https://www.facebook.com/TANACHIRA-GROUP-174055739828807/
#TANACHIRA #HARNN #SCapebyHARNN
----------------------------------------------
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.