Loro Piana แบรนด์แฟชั่นเรียบหรู ที่ถูกเรียกว่า “Uniqlo สำหรับมหาเศรษฐี”
Business

Loro Piana แบรนด์แฟชั่นเรียบหรู ที่ถูกเรียกว่า “Uniqlo สำหรับมหาเศรษฐี”

4 ก.ค. 2023
Loro Piana แบรนด์แฟชั่นเรียบหรู ที่ถูกเรียกว่า “Uniqlo สำหรับมหาเศรษฐี” /โดย ลงทุนเกิร์ล
Loro Piana คือแบรนด์แฟชั่น ที่กำลังเป็นกระแสในโลกออนไลน์
เพราะการมาของเทรนด์แฟชั่น “Quiet luxury” หรือเทรนด์การแต่งตัวที่ให้ลุคหรูดูแพง เน้นเรื่องคุณภาพของการตัดเย็บ และดิไซน์เบสิก เรียบง่าย โดยไม่เน้นแสดงโลโกแบรนด์ แต่จริง ๆ แล้วราคาสูงลิ่ว
ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ เสื้อผ้าของแบรนด์นี้ ยังถือเป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่มหาเศรษฐีต้องมีติดตู้ จนมีฉายาว่า “Uniqlo สำหรับมหาเศรษฐี” เลยทีเดียว
เรื่องราวของแบรนด์ Loro Piana น่าสนใจอย่างไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
Loro Piana คือแบรนด์แฟชั่นจากประเทศอิตาลี ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบร้อยปี
โดยเริ่มต้นจากธุรกิจซื้อขายผ้าขนสัตว์ จนกลายมาเป็นครอบครัวนักธุรกิจ ที่สร้างแบรนด์หรูคุณภาพสูง
ซึ่งแบรนด์ยังได้รับการยอมรับในวงการโอตกูตูร์ ทั้งในประเทศและนอกประเทศอิตาลี ในเรื่องการผลิตเสื้อผ้าขนสัตว์ จากวัตถุดิบที่ดีที่สุด และหายากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็น
-ขนสัตว์จากตัวบิกุญญา สัตว์ตระกูลอูฐ ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้าย ๆ อัลปากา
-ขนแกะเมอริโน จากประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในขนแกะที่ดีที่สุด และนุ่มที่สุด
-ผ้าแคชเมียร์ ที่มาจากแพะที่เลี้ยงในมองโกเลีย และภาคเหนือของจีน
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสินค้าส่วนใหญ่ของ Loro Piana จะผลิตมาจากขนสัตว์ แต่ทางแบรนด์ก็ยังคงให้ความสำคัญ กับการดูแลสัตว์เหล่านั้น
ตัวอย่างเช่น การห้ามฆ่าสัตว์เพื่อนำขนมาใช้ หรือคนงานจะทำการหวีขนให้แพะอย่างเบามือ และนำเอาขนที่หลุดร่วงออกมาใช้ทอ
อีกหนึ่งจุดเด่นที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือ สินค้าของแบรนด์ Loro Piana ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า, รองเท้า, สินค้าตกแต่งบ้าน หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้าน้องหมา จะถูกตัดเย็บด้วยความประณีต เน้นเค้าโครงเรียบ ๆ แต่คงความหรูหรา
โดยราคาเริ่มต้นของสินค้าชิ้นเบสิก อย่างเสื้อยืดที่ทำมาจากผ้าลินิน จะอยู่ที่ราว ๆ 21,000 บาท หรือกางเกงขายาว ที่ทำมาจากผ้าแคชเมียร์ ก็มีราคาสูงถึง 110,000 บาทเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า Loro Piana เป็นแบรนด์ที่ “สูง” ทั้งราคาและคุณภาพ
จึงทำให้แบรนด์ถูกเรียกว่า “Uniqlo สำหรับมหาเศรษฐี” หรือก็คือ Loro Piana เป็นเหมือนแบรนด์เสื้อผ้าชิ้นเบสิก คุณภาพสูง ที่เหล่ามหาเศรษฐีต้องมีติดตู้เสื้อผ้า นั่นเอง
นอกจากนี้ ด้วยประวัติอันยาวนาน และเอกลักษณ์ของแบรนด์ ทำให้ Loro Piana ได้รับความสนใจจาก LVMH บริษัทเจ้าของพอร์ตแบรนด์หรูที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีแบรนด์ในเครืออย่าง Louis Vuitton และ Dior
ซึ่งในปี 2013 ทายาทของ Loro Piana ก็ได้ตัดสินใจขายหุ้น 80% ให้กับ LVMH โดยมูลค่าในการซื้อขายกิจการในครั้งนั้น สูงถึงเกือบ 90,000 ล้านบาท
ทำให้ Loro Piana กลายเป็นแบรนด์เสื้อผ้าขนสัตว์เพียงแบรนด์เดียว ที่อยู่ในกลุ่มสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนัง ของเครือ LVMH
โดยก่อนหน้านี้ แบรนด์ Loro Piana อาจจะยังไม่ได้เป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างมากนัก เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นในเครือ ไม่ว่าจะเป็น Louis Vuitton, Dior หรือ Celine
แต่ปัจจุบัน ที่เทรนด์ “Quiet luxury” หรือ “Stealth Wealth” ซึ่งเป็นสไตล์ของเสื้อผ้าที่ไร้กาลเวลา เรียบหรูดูแพง แบบไม่ต้องตะโกน กำลังเป็นกระแส ทำให้ Loro Piana กลายเป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการมากขึ้น
ต้องบอกว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเทรนด์นี้ เกิดจากการพูดถึงสไตล์เสื้อผ้าของนักแสดง ในซีรีส์เรื่อง Succession อย่างล้นหลามในโลกออนไลน์
อีกทั้งยังมีเหตุการณ์ที่คุณ Gwyneth Paltrow นักแสดงหญิงที่ต้องไปขึ้นศาล เพื่อให้ปากคำในคดี แต่คนกลับให้ความสนใจกับเสื้อผ้าสไตล์ Quiet luxury ที่เธอใส่ มากกว่าคดีเสียอีก
Quiet luxury จึงกลายเป็นกระแสหลักในวงการแฟชั่นปัจจุบัน จนเหล่าเซเลบริตี ต้องหยิบยกเอาไอเทมต่าง ๆ ที่อยู่ในเทรนด์มาใส่กันมากขึ้น รวมถึงไอเทมของแบรนด์ “Loro Piana”
ซึ่งหนึ่งในสินค้า ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในโลกออนไลน์ตอนนี้ ก็คือ Summer Charms Walk Loafers หรือที่ถูกเรียกว่า “The Billionaires Loafer” รองเท้าทรง Slip-On ที่ผลิตจากหนังลูกวัว ราคาเกือบ 40,000 บาท ก็ Sold out บนหน้าเว็บไซต์อย่างรวดเร็ว
อาจเป็นเพราะรูปทรงที่คลาสสิก และใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน บวกกับคุณภาพของสินค้า ทำให้รองเท้า Summer Charms Walk Loafers เรียบ ๆ คู่นี้ กลายมาเป็นสินค้า Quiet luxury ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
ต้องบอกว่าเทรนด์ Quiet luxury ไม่ได้ส่งผลดีแค่กับแบรนด์ Loro Piana ในแง่ของการขยายฐานลูกค้า ไปในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานมากขึ้นเท่านั้น
แต่เทรนด์นี้ อาจเปลี่ยนมุมมองของผู้บริโภคหลายคน ให้เลือกลงทุนกับเสื้อผ้าดี ๆ สักชิ้น ที่คุณภาพดีและ Timeless ไร้กาลเวลา
เหมือนกับที่ Loro Piana ถูกจดจำในฐานะแบรนด์เสื้อผ้าชิ้นเบสิก ขวัญใจมหาเศรษฐี ที่ต่อให้อีกกี่ปี ก็ยังหยิบมาสวมใส่ได้เสมอ..
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.