บริษัทแฟรนไชส์ร้านอาหาร เชฟแบคจงวอน กำลังจะ IPO เข้าตลาดหุ้นเกาหลี
Business

บริษัทแฟรนไชส์ร้านอาหาร เชฟแบคจงวอน กำลังจะ IPO เข้าตลาดหุ้นเกาหลี

15 เม.ย. 2024
บริษัทแฟรนไชส์ร้านอาหาร เชฟแบคจงวอน กำลังจะ IPO เข้าตลาดหุ้นเกาหลี /โดย ลงทุนเกิร์ล
ใครชอบทานอาหารเกาหลี น่าจะคุ้น ๆ ชื่อ Saemaeul Sikdang ร้านปิ้งย่างเจ้าดังจากเกาหลี ที่มีเมนูเด็ดอย่าง หมูสไลด์ย่างถ่าน และซุปกิมจิหมู 7 นาที
ซึ่งเจ้าของแฟรนไชส์ Saemaeul Sikdang ก็คือ บริษัท The Born Korea โดยมีคุณแบคจงวอน เชฟชื่อดังชาวเกาหลี เป็นเจ้าของบริษัทนี้
ที่น่าสนใจคือ ปีที่ผ่านมา The Born Korea ฟันรายได้ไป 10,885 ล้านบาท และมีแผนจะ IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์เกาหลีด้วย
เรื่องราวธุรกิจ The Born Korea ของคุณแบคจงวอน น่าสนใจอย่างไร ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
คุณแบคจงวอน ได้เริ่มก่อตั้งบริษัท The Born Korea ขึ้นในปี 1993 หรือเมื่อ 31 ปีที่แล้ว
ปัจจุบันบริษัท The Born Korea กลายเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ประกอบการ ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ต่าง ๆ ถึง 25 แบรนด์ เช่น
Paik’s Coffee คาเฟเครื่องดื่มราคาไม่แพง คุณภาพดี และให้ปริมาณเยอะBornga ร้านอาหารเกาหลีรสชาติดั้งเดิม ที่มุ่งมั่นจะเผยแพร่อาหารเกาหลีให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกHong Kong Banjeom 0410 Plus+ ร้านอาหารจีนสไตล์เกาหลี มีเมนูเด่นอย่าง จาจังมย็อน บะหมี่ซอสดำ, จัมปง บะหมี่ซุปเผ็ดทะเล และทังซูยุก หมูทอดราดซอสเปรี้ยวหวาน
ซึ่งปัจจุบัน ร้านอาหารในเครือบริษัท THE BORN Korea ขยายแฟรนไชส์แบรนด์ต่าง ๆ ไปแล้วกว่า 1,300 สาขาทั่วโลก ในสหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, จีน, อินโดนีเซีย และอีกหลายประเทศ
รวมถึงประเทศไทย เครือ The Born Korea ก็ได้เข้ามาเปิดร้านอาหารที่ชื่อว่า “BORNGA” ที่ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 39 ซึ่งเปิดให้บริการมาแล้วตั้งแต่ปี 2019
สำหรับในไทย ชื่อของคุณแบคจงวอน อาจจะไม่ได้คุ้นหูคุ้นตามากนัก แต่ถ้าหากเป็นในกรุงโซล เราสามารถพบเห็นร้านที่มีป้ายชื่อของคุณแบคจงวอน หรือเห็นรูปของเขาตามร้านแฟรนไชส์ ที่ตั้งอยู่เกือบทุกมุมถนนได้
ไม่ว่าจะเป็น ร้านกาแฟ ร้านอาหารจีน ร้านเนื้อย่าง ไปจนถึง ร้านเบียร์ และผับ ก็มักจะมีรูปของเขาประดับอยู่ เพื่อเป็นการการันตีถึงรสชาติ และคุณภาพอาหาร
แล้วทำไม ชื่อของคุณแบคจงวอน ถึงกลายมาเป็นหนึ่งในเครื่องการันตีถึงคุณภาพอาหารได้ ?
คุณแบคจงวอน คือ ชายผู้รักอาหารที่เป็นทั้งเชฟ นักชิม นักเขียน นักค้นคว้าด้านอาหาร ผู้บริหารและเอนเตอร์เทนเนอร์ชื่อดังของเกาหลี
โดย Forbes Korea ได้จัดให้คุณแบคจงวอน ติดอยู่ในรายชื่อคนดังที่ทรงอิทธิพลที่สุด 40 อันดับในเกาหลีใต้ มาตั้งปี 2016-2021
จุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณแบคจงวอน ได้รับความนิยมจากชาวเกาหลี เริ่มมาจาก การที่เขาปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์ และมักจะใช้วัตถุดิบทั่วไป กับสูตรอาหารง่าย ๆ ทำอาหารเกาหลี โชว์ในรายการโทรทัศน์
ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้ผู้ชมเริ่มหันมาสนใจการนำเสนออาหารของเขา เพราะตอนนั้น เชฟในรายการโทรทัศน์ส่วนใหญ่ มักทำให้ผู้ชมตื่นตาตื่นใจ ด้วยอาหารตะวันตกสุดหรูหรา
แต่การที่คุณแบคจงวอนเลือกนำเสนออาหารเกาหลีที่ผู้คนคุ้นเคยมากกว่า ประกอบกับบุคลิกของเขาที่ดูใจดี และเป็นมิตร จึงกลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของเขา
ยิ่งไปกว่านั้น คุณแบคจงวอนยังถือเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ชื่อดัง ในวงการบันเทิงเกาหลี
เขาได้ปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์อีกมากมาย ด้วยภาพลักษณ์ เชฟผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหาร เช่นในรายการ My Little Television, Delicious Rendezvous และ Street Food Fighter
รวมถึงสารคดีใน Netflix ที่ชื่อว่า “Korean Pork Belly Rhapsody” เป็นสารคดีเจาะลึกเกี่ยวกับหมูสามชั้นย่างในเกาหลี โดยเขาจะเป็นผู้ดำเนินรายการหลักด้วย
ในขณะเดียวกัน คุณแบคจงวอนยังมีช่องยูทูบของตัวเอง
ซึ่งหลังจากที่เขาโพสต์คลิปแรกไปไม่ถึง 6 ชั่วโมง ยอดผู้คนติดตามในช่อง Paik's Cuisine ก็เพิ่มขึ้นมามากกว่า 320,000 คน และปัจจุบันมีผู้คนกดติดตามมากกว่า 6 ล้านคนแล้ว
เรียกได้ว่า คุณแบคจงวอนก็เป็นอีกหนึ่งบุคคล ที่สามารถสร้างธุรกิจจนเป็นเหมือน Ecosystem
เริ่มจากสร้างตัวเองให้เป็นแบรนด์ จากการปรากฏตัวตามรายการโทรทัศน์ ในขณะเดียวกัน ก็เปิดร้านอาหารควบคู่ไปด้วย ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้ก็ส่งเสริมกันและกัน
เพราะการที่คนจดจำคุณแบคจงวอนจากในโทรทัศน์ ก็น่าจะทำให้อยากมาทดลองร้านอาหารของเขา และในทางกลับกัน ถ้าใครทดลองชิมอาหารที่ร้านแล้วติดใจ ก็อาจจะกลับไปติดตามคุณแบคจงวอน ในช่องทางอื่น ๆ ด้วย..
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
นอกจากธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารแล้ว
The Born Korea ยังดำเนินธุรกิจโรงแรม “The Born Hotel” บนเกาะเชจูอีกด้วย
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.