Our Place แบรนด์เครื่องครัวอเมริกัน ก่อตั้งโดยผู้ลี้ภัยชาวปากีสถาน ที่มีคนรอพรีออร์เดอร์ 60,000 คน
Business

Our Place แบรนด์เครื่องครัวอเมริกัน ก่อตั้งโดยผู้ลี้ภัยชาวปากีสถาน ที่มีคนรอพรีออร์เดอร์ 60,000 คน

12 เม.ย. 2023
Our Place แบรนด์เครื่องครัวอเมริกัน ก่อตั้งโดยผู้ลี้ภัยชาวปากีสถาน ที่มีคนรอพรีออร์เดอร์ 60,000 คน /โดย ลงทุนเกิร์ล
กว่าจะทำอาหารได้ เราต้องมีเครื่องครัวสักกี่ชิ้น ?
แล้วเคยไหม เมื่อซื้อของที่จำเป็นสำหรับการทำครัวมาก็หลายชิ้น จนแทบไม่เหลือพื้นที่ครัวให้ทำอะไรแล้ว
เพื่อแก้ไขข้อจำกัดนี้ จึงเป็นที่มาของแบรนด์เครื่องครัวสัญชาติอเมริกัน อย่าง “Our Place” ที่เพิ่งก่อตั้งได้เพียง 5 ปี โดยผู้ลี้ภัยชาวปากีสถาน เพื่อขายเครื่องครัวที่ทำอาหารได้หลายประเภทในชิ้นเดียว แบบ 8 in 1
ที่น่าสนใจ คือ ล่าสุดปี 2022 Our Place ก็มียอดพรีออร์เดอร์ในสหรัฐอเมริกาสูงถึง 60,000 คิว เลยทีเดียว
ในขณะที่ก็มีเครื่องครัวมากมาย ที่มีคอนเซปต์ All-in-One หรือทำอาหารได้หลายประเภทในชิ้นเดียวเหมือนกัน
แต่ทำไม Our Place ยังได้รับความสนใจจาก แม่บ้านสาย Home Cooking มากมายขนาดนี้ ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
ถ้าใครเคยอยู่ต่างบ้านต่างเมือง จะเข้าใจดีว่าการได้กินอาหารบ้านเกิด หรือรสชาติที่คุ้นเคย จะช่วยให้หายคิดถึงบ้านได้ไม่น้อย และสำหรับคุณ Shiza Shahid ผู้ร่วมก่อตั้ง Our Place ก็เช่นกัน
คุณ Shiza เป็นชาวปากีสถาน ได้ลี้ภัยพร้อมกับสามีของเธอ คือคุณ Amir Tehrani มายังสหรัฐอเมริกา และหนึ่งในไม่กี่อย่าง ที่ทำให้พวกเขายังรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน คือ อาหารปากีสถาน
แต่พวกเขาพบว่า กว่าจะได้กินอาหารบ้านเกิดนั้น นอกจากวัตถุดิบแล้ว ยังต้องใช้จ่ายเงินจำนวนไม่น้อย ไปกับเครื่องครัวหลายชิ้น และด้วยพื้นที่ห้องครัวที่จำกัด กว่าจะเริ่มทำอาหารปากีสถาน ที่พวกเขาต้องการได้ พื้นที่ก็เต็มเสียแล้ว
นอกจากพวกเขาแล้ว ยังมีผู้ลี้ภัย และผู้ที่ย้ายประเทศคนอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาไม่ต่างกัน แม้กระทั่งชาวอเมริกันในเมืองเอง ที่บ้านมีขนาดเล็ก และมีกำลังทรัพย์ไม่พอ จึงมีข้อจำกัด สำหรับแม่บ้านสาย Home Cooking เช่นกัน
โดยคุณ Shiza เชื่อว่า การทำอาหารกินเองที่บ้าน นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้คนได้มาแลกเปลี่ยนเวลา เรื่องราว และวัฒนธรรม คือสิ่งที่มีคุณค่ามากกว่าโภชนาการทางอาหารเสียอีก
ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนไกลบ้านต่างรู้สึกว้าเหว่และโดดเดี่ยว การได้แลกเปลี่ยนและพัฒนาความสัมพันธ์กันระหว่างครอบครัว หรือเพื่อนบ้าน จึง “ล้ำค่ามาก” และคุณ Shiza คิดว่าบรรยากาศบนโต๊ะอาหาร คือ เครื่องมือสำคัญที่ทำให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นได้
พวกเขาจึงก่อตั้ง Our Place ขึ้นมา เพื่อลดข้อจำกัดของการทำอาหารกินเองที่บ้าน และให้ “อาหาร” เป็นสะพานเชื่อมคนที่หลากหลาย เข้าด้วยกัน โดยชื่อ Our Place ก็มาจาก “Come over to our place” ประโยคที่ชวนเพื่อนมากินข้าวที่บ้านนั่นเอง
โดยผลิตภัณฑ์แรกของ Our Place คือ “Always Pan” ซึ่งออกแบบมาอย่างใส่ใจ ด้วยการค้นคว้าวิธีการทำอาหาร ที่มาจากหลากหลายวัฒนธรรม
Always Pan มีหน้าตาเหมือน กระทะก้นลึก สีสวย ที่สามารถใช้ทำอาหารได้ 7 ประเภท ครอบคลุมการทำอาหารจากทั่วทุกมุมโลกได้ ภายในชิ้นเดียว
ได้แก่ ต้ม ผัด ทอด นึ่ง ลวก เซียร์ (Sear) ตุ๋น (Braise) ตลอดจนใช้เป็นภาชนะใส่อาหาร สำหรับเสิร์ฟบนโต๊ะได้เลย เพราะหน้าตาอันสวยเก๋ของมันนั่นเอง
ซึ่งสีและดิไซน์ของกระทะ ยังเป็นอีกหนึ่งจุดขายของ Our Place ที่ตั้งใจดึงดูดให้ผู้คนอยากใช้ทำอาหารมากขึ้นอีกด้วย
ส่วนวัสดุ ทำมาจากอะลูมิเนียมที่เบา และนำความร้อนได้ทั่วถึงเท่ากันทั้งใบ และเคลือบเซรามิกเกรดพิเศษ ที่ทั้งปลอดภัยและทนทาน
แต่จุดที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Our Place แตกต่างจากแบรนด์เครื่องครัว All-in-One ทั่วไป คือ การใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้ามจับของกระทะและฝา ที่ไม่นำความร้อน
ที่วางตะหลิวบนด้ามจับกระทะ, ด้ามทัพพีที่ลงล็อกพอดีกับที่จับของหม้อ, ฝาและปากหม้อ ที่ได้ไอเดียมาจากขวดน้ำเท ที่หมุนเพื่อรินน้ำออกก็ได้ หรือจะปิดไม่ให้ซุปล้นออกมาก็ได้
นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์เสริม ที่ใช้คู่กับตัวกระทะหลัก เพื่อเพิ่มฟังก์ชัน เช่น ซึ้งไม้ไผ่ ที่ขนาดเท่ากับปากกระทะ สามารถวางชั้นนึ่งอาหารเพิ่มได้มากขึ้น, ตะแกรง ที่วางไว้บนปากกระทะได้พอดี เพื่อสะเด็ดน้ำมันสำหรับของทอด
โดยปัจจัยเล็ก ๆ ที่ใส่ใจรายละเอียดเหล่านี้ ทำให้เครื่องครัวของ Our Place เป็นที่ถูกอกถูกใจคนทำอาหาร เพราะช่วยให้การทำอาหารกินเองที่บ้าน ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ไม่ว่าจะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มฝึกทำอาหาร หรือคนที่ทำอาหารจากวัฒนธรรมไหน Our Place ก็ทำให้ Home Cooking เป็นเรื่องง่ายขึ้น
ซึ่งนอกจาก Always Pan แล้ว สินค้าอีกรุ่นที่ขายดีของ Our Place คือ “Perfect Pot” ที่ได้รับรางวัล Great Design Awards 2021 จาก Architectural Digest
นิตยสารดิไซน์ชื่อดังในสหรัฐฯ
แถมล่าสุด ยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน Most Innovative Companies สาขาสินค้าอุปโภค ปี 2023 โดย Fast Company บริษัทสื่อที่เด่นเรื่องธุรกิจและนวัตกรรมอีกด้วย
ซึ่งรางวัลเหล่านี้ ล้วนการันตีว่า ไม่ใช่แค่ยอดขายมูลค่า 300 ล้านบาท จากลูกค้าชาวอเมริกัน 60,000 คนที่ต่อคิวรอซื้อเท่านั้น แต่ Our Place ยังชนะใจสื่อฯ ได้อีกด้วย
อ่านมาถึงตรงนี้ จะเห็นได้ว่า ถึงธุรกิจ ที่เกิดมาจากประสบการณ์ตรงของผู้ก่อตั้ง และ Pain Point ของผู้บริโภค จะเป็นจุดเริ่มต้นในการทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จแล้ว
แต่เหนือไปกว่านั้นคือ ระหว่างทาง ที่ลงลึกในทุกรายละเอียด แสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ในสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวก หรือแก้ปัญหาให้ผู้บริโภค ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน..
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.