Teva แบรนด์รองเท้าแตะรัดส้น ยอดขาย 6,000 ล้าน ที่เกิดจากการนำของเหลือในบ้าน มาประดิษฐ์
Business

Teva แบรนด์รองเท้าแตะรัดส้น ยอดขาย 6,000 ล้าน ที่เกิดจากการนำของเหลือในบ้าน มาประดิษฐ์

19 มิ.ย. 2023
Teva แบรนด์รองเท้าแตะรัดส้น ยอดขาย 6,000 ล้าน ที่เกิดจากการนำของเหลือในบ้าน มาประดิษฐ์ /โดย ลงทุนเกิร์ล
หลายคนคงเคยเห็นรองเท้าแตะรัดส้น สไตล์ชิล ๆ สบาย ๆ ที่มีแค่พื้นรองเท้าและสายรัดเท้า ซึ่งเป็นรองเท้าที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของทั้งชาวแอดเวนเชอร์ สายลุย ไปจนถึงชาวเมืองที่ใส่ในชีวิตประจำวันทั่วไป
แต่รู้หรือไม่ว่า รองเท้าสไตล์นี้ เพิ่งถูกประดิษฐ์เป็นผลิตภัณฑ์ทางการค้ามาไม่ถึง 40 ปีนี้เอง และแบรนด์ที่เป็นต้นตำรับของรองเท้าแตะรัดส้น ก็คือ “Teva” นั่นเอง
แล้วเรื่องราวของ Teva น่าสนใจอย่างไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
รองเท้า Teva มีต้นกำเนิดอยู่ที่แกรนด์แคนยอน รัฐแอริโซนา หนึ่งในอุทยานแห่งชาติที่มีชื่อเสียงที่สุดในสหรัฐอเมริกา และมีผู้ก่อตั้งแบรนด์ คือคุณ Mark Thatcher
เรื่องราวของ Teva เริ่มต้นช่วงที่คุณ Mark ยังเป็นนักศึกษา ซึ่งเขาเคยทำงานพาร์ตไทม์เป็นไกด์นำเที่ยวแนวแอดเวนเชอร์ ที่ต้องพานักท่องเที่ยวล่องแก่งไปตามแม่น้ำโคโลราโด ที่เชี่ยวกราก
จากประสบการณ์การทำงานในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ทำให้คุณ Mark พบว่า ยังไม่มีรองเท้าแบบไหนเลย ที่เหมาะกับกิจกรรมทางน้ำ
เพราะรองเท้าผ้าใบ ถึงจะมีพื้นที่ยึดเกาะดี ไม่ลื่น แต่เวลาเปียกก็จะอับ หนัก แถมแห้งยาก
ส่วนรองเท้าแตะ ก็พื้นลื่น และไม่กระชับเท้า ทำให้โดนน้ำพัดหลุดหายไปอย่างง่ายดาย
ต้องบอกก่อนว่า คุณ Mark มีดีกรีเป็นถึงนักศึกษาธรณีฟิสิกส์ และหลังเรียนจบเขาก็ได้ทำงานในบริษัทสำรวจและขุดเจาะน้ำมัน
แต่โชคร้าย เขากลับถูกบริษัท Lay Off หรือเลิกจ้างในปี 1982
ซึ่งตอนนั้น แทนที่จะหางานใหม่ คุณ Mark ผู้ที่ยังหลงใหลในกิจกรรมเอาต์ดอร์ ตั้งแต่สมัยยังเป็นนักศึกษา กลับมีความคิดที่จะเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง
โดยเขาเริ่มหาไอเดีย จากความชอบส่วนตัว เพื่อนำมาสร้างเป็นธุรกิจ เพราะเขาอยากทำงานอย่างมีความสุข และเขาก็นึกถึงช่วงเวลาตอนปิดเทอมฤดูร้อนครั้งนั้น ที่ในตลาดยังไม่มีรองเท้าที่เหมาะกับกิจกรรมทางน้ำ
คุณ Mark จึงลองประดิษฐ์รองเท้า ที่กระชับเท้า ไม่หลุดง่าย น้ำหนักเบา และแห้งง่ายเมื่อโดนน้ำ โดยการนำสายนาฬิกาเก่าที่เป็นตีนตุ๊กแก มาเย็บติดกับรองเท้าแตะแบบหูหนีบ
แต่ใครจะไปคิดว่า ไอเดียง่าย ๆ แค่รองเท้าที่เกิดจากการนำของเหลือใช้ในบ้านมาประกอบร่างนั้น จะเป็นต้นแบบ (Prototype) ของรองเท้าแนวใหม่ที่คุณ Mark คิดว่าจะมาเติมช่องว่างในตลาดรองเท้าได้
เมื่อเห็นความเป็นไปได้ทางธุรกิจ คุณ Mark จึงนำไอเดียนี้ไปจดสิทธิบัตร และติดต่อโรงงานผลิตรองเท้า แล้วตั้งชื่อแบรนด์ว่า “Teva” เป็นภาษาฮิบรู ที่แปลว่า ธรรมชาติ ในปี 1984
อย่างไรก็ตาม ในปีแรก คุณ Mark ตระเวนขายรองเท้าด้วยตัวเอง แต่ด้วยความที่ยังเป็นสินค้าใหม่ในตลาด ผู้คนจึงยังไม่ค่อยเปิดใจให้เท่าไร เขาเลยขาย Teva ได้เพียง 200 คู่เท่านั้น
แต่โชคดีที่ปีต่อมา อยู่ ๆ รองเท้าแตะรัดส้น ก็กลายเป็นกระแสแฟชั่น ไม่ใช่แค่ไอเทมของนักกิจกรรมทางน้ำเท่านั้น แต่วัยรุ่นอเมริกันต่างตามหารองเท้า Teva มาสวมใส่ ทำให้ Teva แทบจะผลิตไม่ทัน
และความฮิตของ Teva ก็ได้ดึงดูดคู่ค้าคนสำคัญ นั่นคือ Deckers Outdoor Corporation บริษัทผลิตรองเท้ารายใหญ่ สัญชาติอเมริกัน มาช่วยผลิตและจัดจำหน่ายให้ โดยดีลครั้งนี้ คุณ Mark ยังคงถือสิทธิบัตรรองเท้า Teva อยู่
ซึ่งกิจการของ Teva ก็ดำเนินการและเติบโตเรื่อยมา จนกระทั่งปี 2002 หรือหลังจากแบรนด์ก่อตั้งได้ 18 ปี คุณ Mark ก็ได้ขายกิจการ Teva ให้กับ Deckers Outdoor Corporation ในราคา 62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือหากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว จะเท่ากับ 3,500 ล้านบาทในปัจจุบัน
และภายใต้ร่มเงาของ Deckers Outdoor Corporation นอกจาก Teva แล้ว อาณาจักรนี้ยังครอบครองแบรนด์รองเท้าอื่น ๆ อีก เช่น HOKA, Sanuk, UGG
กลับมาที่ Teva วันนี้แบรนด์ได้ออกรองเท้ารุ่นใหม่ ๆ มาแล้วกว่า 100 สไตล์ ที่ไม่ใช่แค่รองเท้าแตะรัดส้น แต่มีทั้งรองเท้าผ้าใบ รองเท้าบูต รองเท้าสนีกเกอร์
อย่างไรก็แล้วแต่ 2 รุ่นที่เป็นอมตะตลอดกาล ก็ยังเป็นรองเท้าแตะรัดส้นรุ่นแรก ๆ อย่างรุ่น Original และรุ่น Hurricane
โดยยอดขายปีล่าสุดของ Teva สูงถึง 6,300 ล้านบาท ซึ่งถ้าเทียบกับยอดขายของปีก่อนหน้า Teva ขายได้มากขึ้นถึง 12.5%
อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว จะเห็นว่า การที่คุณ Mark คิดไอเดียธุรกิจ จากความชอบส่วนตัว ผสมกับการเห็นช่องว่างในตลาดนั้น
นอกจากจะทำให้เขาได้ทำงานอย่างมีความสุขแล้ว ยังสามารถสร้างธุรกิจระดับโลก ที่มียอดขายกว่า 6,000 ล้านบาท อีกด้วย..
-------------------------------------------------
Presented by กลุ่มบริษัทธนจิรากรุ๊ป เดินหน้าขยายธุรกิจหาญ เวลเนสแอนด์ฮอสพิทอลลิตี้ (HARNN Wellness & Hospitality) ครอบคลุมทั้งเวลเนสและสปาภายในประเทศและต่างประเทศในระดับ Regional สร้างให้แบรนด์ไทยเป็นที่รู้จักและสร้างความภูมิใจในระดับสากลรวมกว่า 16 สาขาทั่วภูมิภาค
https://www.facebook.com/TANACHIRA-GROUP-174055739828807/
#TANACHIRA #HARNN #SCapebyHARNN
-------------------------------------------------
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.