รู้จัก Erewhon ซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อสุขภาพ ระดับไฮเอนด์ ที่ขายสมูททีแก้วละ 700 บาท
Business

รู้จัก Erewhon ซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อสุขภาพ ระดับไฮเอนด์ ที่ขายสมูททีแก้วละ 700 บาท

11 ธ.ค. 2023
รู้จัก Erewhon ซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อสุขภาพ ระดับไฮเอนด์ ที่ขายสมูททีแก้วละ 700 บาท /โดย ลงทุนเกิร์ล
ช่วงนี้หลายคนน่าจะเคยเห็นร้าน Erewhon ซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อสุขภาพสุดหรู ในสหรัฐอเมริกา ผ่านคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียกันอยู่บ่อย ๆ
ซึ่งซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ ขึ้นชื่อว่าเป็น “หนึ่งในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายสินค้าราคาแพงที่สุดในสหรัฐอเมริกา” โดยมีเมนูยอดนิยม คือ สมูทที ที่มีราคาอยู่ที่แก้วละ 700 บาท
และแม้ว่าการไปช็อปปิงที่ Erewhon จะต้องมีเงินในกระเป๋าหนักพอสมควร
แต่รู้หรือไม่ว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ กำลังเป็นที่นิยมในหมู่เซเลบริตีระดับ A-list ไม่ว่าจะเป็น คุณ Hailey Bieber, คุณ Bella Hadid, สาว ๆ บ้าน Kardashian รวมถึงนักแสดงชื่อดังในไทย อย่าง คุณชมพู่ อารยา อีกด้วย
เรื่องราวของร้าน Erewhon น่าสนใจอย่างไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
Erewhon คือซูเปอร์มาร์เก็ตทางเลือกเพื่อสุขภาพ เจ้าแรกในสหรัฐอเมริกา
ก่อตั้งขึ้นโดยคุณ Michio และคุณ Aveline Kushi
ซึ่งธุรกิจนี้ มีแรงบันดาลใจมาจากแนวความคิด “Macrobiotic Creed” หรือการทานอาหารอย่างมีสมดุล การเลือกกินอาหารตามฤดูกาล เลือกใช้ผลผลิตที่ปลูกเองตามท้องถิ่น ไม่ใช้สารเคมี และปรุงด้วยวิธีธรรมชาติ
โดยทั้งคู่เริ่มต้นด้วยการขายอาหารเพื่อสุขภาพเหล่านี้ บนแผงขายของเล็ก ๆ ในบอสตัน เมื่อปี 1966 และใช้เวลาเพียง 2 ปีในการปลุกปั้นธุรกิจ จนสามารถเปิดให้บริการร้าน Erewhon ในลอสแอนเจลิส
หลังจากที่ดำเนินกิจการมานานกว่า 43 ปี ผู้ก่อตั้งก็ตัดสินใจขายกิจการในปี 2011 ให้กับคุณ Tony และคุณ Josephine Antoci คู่สามีภรรยา ที่เข้ามาพัฒนาธุรกิจ Erewhon ให้โด่งดังจนถึงทุกวันนี้
ปัจจุบันร้าน Erewhon มีสาขาทั้งหมด 10 แห่ง ตั้งอยู่ในเมืองชื่อดังต่าง ๆ ของรัฐ California เช่น Beverly Hills, Calabasas หรือ West Hollywood
ส่วนสินค้าภายในร้าน Erewhon ก็เต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และสินค้าออร์แกนิก เช่น ผักและผลไม้, ซูชิมังสวิรัติ, สมูทที, ซุปซูเปอร์ฟูด, สลัดบาร์, หรือพิซซาหน้าผัก
นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอุปโภคหลายประเภท ที่ทำมาจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ให้เลือกช็อปปิงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสบู่, โฟมล้างหน้า และยาสีฟัน
อีกทั้ง Erewhon ยังได้รับประกาศนียบัตรที่รับรองคุณภาพสินค้าอย่าง Certified Organic Retailer และ Certified B Corp อีกด้วย
ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า สินค้าประเภทนี้มีราคาค่อนข้างสูง
จนขึ้นชื่อว่าเป็น “หนึ่งในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายสินค้าราคาแพงที่สุดในสหรัฐอเมริกา”
โดยสินค้าที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด ก็จะมีราคาแพงกว่าปกติถึง 10 เท่า เมื่อนำมาวางขายในร้าน Erewhon เช่น
มะละกอ กล่องเล็ก ราคา 430 บาทไข่ไก่สด แผงละ 340 บาทมันอบ ห่อละ 390 บาท
แล้วอะไร ที่ทำให้ Erewhon ยังขายดี แม้สินค้าจะมีราคาสูง ?
ขายสินค้าที่มีคุณภาพ
ต้องบอกว่า Erewhon วางตำแหน่งแบรนด์ เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายสินค้าราคาสูง เพราะมั่นใจว่าแบรนด์เน้นขายสินค้าที่มีคุณภาพ และมีความแตกต่างจากซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป
ซึ่งจะสังเกตได้ว่า สินค้าที่ดีต่อสุขภาพ จะมีแนวคิดที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด มีเรื่องราวของสินค้าแต่ละชิ้น และยังมีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ
เรื่องนี้ อาจช่วยสร้างความรู้สึกภาคภูมิใจ ให้กลุ่มลูกค้าที่ได้ซื้อสินค้า และ “ยอมจ่ายแพงกว่า” เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ หรือพูดง่าย ๆ ว่า ยอมจ่ายแพง แลกกับคุณค่าของผลิตภัณฑ์
การทำงานร่วมกับเซเลบริตีระดับ A-list
อีกส่วนสำคัญที่ทำให้ Erewhon โด่งดังเป็นพลุแตก ก็เพราะการทำงานร่วมกับเหล่าเซเลบริตีระดับ A-list ในการคิดค้นเมนูใหม่ ๆ เพื่อขายในไลน์ Tonic Bar Menu
เช่น เมนู Strawberry Glaze Skin smoothie ของคุณ Hailey Bieber หรือ Kinsicle smoothie ของคุณ Bella Hadid
โดยเมนูที่คิดค้นร่วมกับเซเลบริตีเหล่านี้ ทำให้ Erewhon กลายเป็นไวรัลบน TikTok จนคนยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสมูททีในราคา 380-700 บาท เพราะอยากลองชิมเมนูของคนดัง
การเลือกทำเลร้าน ที่รายล้อมไปด้วยกลุ่มเป้าหมาย
จะเห็นว่า สาขาทั้งหมดของร้าน Erewhon ตั้งอยู่ในรัฐ California
ซึ่งเหตุผลของการเลือกโลเคชันนี้ อาจจะเป็นเพราะไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ในรัฐนี้ เป็นกลุ่มคนที่รักสุขภาพ
โดยมีการวิจัยว่า คนที่อาศัยอยู่ในรัฐ California ติดอันดับสุขภาพดีที่สุด เนื่องจากมีอัตราการกินอาหารดี สูงถึง 62.4% รวมถึงมีจำนวนสถานที่ออกกำลังกาย และสถานที่ด้านการดูแลสุขภาพเยอะกว่ารัฐอื่น ๆ
ทำให้ทุกสาขาของร้าน Erewhon เต็มไปด้วยกลุ่มเป้าหมาย หรือคนที่น่าจะสนใจสินค้าของทางร้าน ผ่านไปผ่านมาอยู่เสมอนั่นเอง
เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ อาจบอกได้ว่า
แม้หลายคนจะไม่เห็นด้วยกับการจ่ายเงิน เพื่อซื้อสินค้าราคาสูงลิ่ว ในร้าน Erewhon
แต่เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน
เพราะยังมีอีกหลายคนที่พึงพอใจที่จะจ่ายเงินมากกว่า เพื่อแลกมาด้วยคุณค่า ความเชื่อมั่น และคุณภาพที่ดีกว่า
เพราะอาหารการกินที่ดี ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว
เหมือนกับประโยคที่ว่า “Health is Wealth”
หรือความมั่งคั่งที่แท้จริงคือ “การมีสุขภาพที่ดี” นั่นเอง..
---------------------------------
Presented by กลุ่มบริษัทธนจิรากรุ๊ป (TANACHIRA) เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่นแบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศได้แก่ Pandora (แพนดอร่า), Marimekko (มารีเมกโกะ), Cath Kidston (แคท คิดสตัน) และเจ้าของผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลผิวพรรณ สปาแบบองค์รวมรายแรกในไทยภายใต้แบรนด์ HARNN (หาญ), VUUDH (วุฒิ), HARNN Heritage Spa (หาญ เฮอริเทจสปา) และ SCape by HARNN (เอสเคป บาย หาญ) มีสาขาอยู่ทั่วประเทศและในภูมิภาคกว่า 165 สาขา ภายใต้แนวคิด “Bring the Best of the Brand to the Best of Thailand”
https://www.facebook.com/TANACHIRA-GROUP-174055739828807/
#TANACHIRA
---------------------------------
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.